Dịch lợn tai xanh diễn biến phức tạp

ThienNhien.Net – Mới đây, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ninh cho biết, dịch tai xanh đã xuất hiện trên đàn lợn của 1 hộ thuộc thôn Lâm Sinh 2, xã Minh Thành, huyện Yên Hưng và 1 hộ gia đình thuộc thôn 1, xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà làm 23 con lợn mắc bệnh chết. Như vậy, theo thống kê của Cục Thú y, đây là tỉnh thứ 30 có dịch lợn tai xanh.


Hiện dịch lợn tai xanh đã xuất hiện tại hầu hết các địa phương phía Nam và đang lan ra ở miền Trung. Miền Bắc cũng đang phải đối mặt nguy cơ tái bùng phát dịch lợn tai xanh. Trong đó, dịch đặc biệt diễn biến xấu ở các tỉnh như Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh và Đăk Lăk. Số lượng lợn bị mắc dịch của 4 tỉnh này trong vòng 2 tuần qua là trên 11.800 con và tiêu huỷ xấp xỉ 8.000 con.

Trước diễn biến trên, Thứ trưởng Bộ Nông nghệp & Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần yêu cầu các địa phương nghiêm túc tuân thủ những biện pháp phòng chống dịch lợn tai xanh; chủ động phòng chống, không chủ quan, lơ là để dịch lây lan trên diện rộng.

30 tỉnh có dịch lợn tai xanh chưa qua 21 ngày là Nghệ An, Cao Bằng, Sóc Trăng, Tiền Giang, Long An, Bình Dương, Bạc Liêu, Quảng Nam, Đồng Nai, Bình Phước, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Khánh Hòa, Đăk Lăk, Hậu Giang, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bà Rịa Vũng Tàu, An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bến Tre, Kiên Giang, Cà Mau, Kon Tum, Đăk Nông, Gia Lai, Trà Vinh, Bình Thuận và Quảng Ninh.

Tại Hà Nội, qua kiểm tra một số đàn lợn ở 2 xã Cấn Hữu và Phú Cát (huyện Quốc Oai) có biểu hiện nghi là mắc bệnh tai xanh, Ủy ban nhân dân thành phố đã yêu cầu các xã này phải thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống dịch. Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn thành phố là cơ quan chuyên môn, phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, thị xã tăng cường kiển tra phát hiện, xử lý kịp thời đàn lợn bị bệnh.

Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan, địa phương chủ động thực hiện kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời dịch tai xanh trên đàn lợn; kiên quyết không để dịch bùng phát, lây lan, đồng thời tập trung chỉ đạo việc tiêm phòng cho đàn lợn và tổng vệ sinh, tẩy uế môi trường.