Cháy rừng ở Nga – vòng luẩn quẩn ấm lên toàn cầu

ThienNhien.Net – Các đám cháy rừng hoành hành trên khắp miền Trung nước Nga được coi là có sự đóng góp của hiện tượng biến đổi khí hậu, đồng thời lượng khí thải CO2 từ các đám cháy này cũng lại đẩy nhanh quá trình ấm lên toàn cầu.


Nước Nga đang trải qua trận khô nóng kỷ lục trong vòng 130 năm qua. Cháy dữ đội vẫn đang hoành hành khắp miền Trung nước Nga khi nước này phải hứng chịu nhiệt độ lên tới 40 độ C mùa hè năm nay.

Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) và Hoa Bình Xanh (Greenpeace) tại Nga cho biết thảm họa cháy rừng này là kết quả của hiện tượng ấm lên toàn cầu do chính con người gây nên.

Những trận khô hạn trở nên thường xuyên hơn gần đây ở nước Nga được coi là phản ứng của hệ thống khí hậu đối với những thay đổi mà con người đã tạo ra đối với bầu khí quyển.

Các nhà sinh thái học WWF cho biết, cháy rừng và phát thải khí CO là một phần của cái vòng luẩn quẩn nóng lên toàn cầu. Bởi vì: “Sự gia tăng lượng khí thải CO2 làm khí hậu trở nên ấm và khô hạn hơn, điều kiện lý tưởng để các vụ cháy rừng gia tăng “.

Nồng độ CO2 trong khí quyển sẽ còn cao rất lâu sau khi đám cháy được dập tắt bởi vì cây cối mục nát cũng phát thải loại khí này vào khí quyển. Kết quả là rừng bị cháy có thể giải phóng khí CO2 nhiều hơn lượng mà chúng hấp thụ trong vòng 30 năm.

Trong khi đó, việc tái sinh rừng để bù đắp lại lượng CO2 phát thải, đặc biệt với rừng lá kim, là vô cùng khó khăn nếu không có bàn tay tác động của con người.

Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế, thiệt hại do thảm họa cháy rừng ở Nga có thể lên tới 15 tỷ USD, chiếm khoảng 1% GDP của nước này. Cháy rừng hoành hành chủ yếu ở các tỉnh miền Trung, miền Tây và Tây Nam Nước Nga đã cướp đi khoảng 200.000 ha rừng và sinh mạng của hơn 50 người. Cháy rừng khiến mức độ ô nhiễm ở Thủ đô Moscva cao gấp 3 lần cho phép, khiến số người chết do ô nhiễm cao gấp đôi bình thường. Khoảng 1/5 sản lượng ngũ cốc của Nga bị tàn phá khiến đất nước đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu lúa mì đã phải áp dụng lệnh cấm xuất khẩu mặt hàng này để đảm bảo an ninh lương thực.

Theo thông tin mới nhất, trong những ngày qua công tác chữa cháy ở Nga đã đạt được kết quả đáng kể. Bộ Tình huống khẩn cấp của Nga cho biết trong những ngày qua ngọn lửa đã được dập tắt hoàn toàn tại các tỉnh Yaroslavlskaya, Tulskaya, Penzenskaya và nước cộng hòa Udmurtia. Quy chế tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ tại 11 trong số 14 khu vực chịu hỏa hoạn. Tại Moscva, khói do cháy rừng đã giảm rõ dệt, không khí không còn nguy hiểm cho sức khỏe.