Khí thải nhà máy gạch Prime – Đại Lộc hại lúa

ThienNhien.Net – Nhà máy gạch Prime – Đại Lộc đóng trên địa bàn xã Đại Quang (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) lại một lần nữa làm hàng chục diện tích lúa của hàng trăm hộ gia đình thêm một mùa thất thu do xả khí thải.

Tin từ báo Lao Động ra ngày 05/08/2010 cho hay, vụ hè thu năm 2009, hơn 600 thửa ruộng của các hộ nông dân ở đây đã bị chết cháy tương tự như thế này. Bức xúc, hàng trăm hộ dân tại các thôn Hoà Thạch, Đông Lâm lại tiếp tục làm đơn kiến nghị tập thể gửi lên các cấp chính quyền, đề nghị can thiệp để Nhà máy gạch Prime phải bồi thường thiệt hại vì khí thải nhà máy làm lúa chết.

Được biết, từ xưa đến nay chuyện này chưa hề xảy ra tại địa phương, nhưng từ khi Nhà máy gạch Prime đi vào hoạt động, thải khói, nước thải đã làm lúa chết héo, lép hạt, số lúa bị ảnh hưởng ít hơn thì cho chất lượng gạo kém, nát vụn. Dân mệt mỏi, khổ sở vì khiếu kiện, còn chính quyền và nhà máy đòi hỏi bằng chứng. Trong khi đó Chi cục Bảo vệ thực vật cũng đã kết luận lúa chết không phải do sâu bệnh, thời tiết và lúa chỉ bị hại khi nhà máy này hoạt động.

Ông Trần Đình Toản, một nông hộ có đến 1,1 mẫu ruộng bị chết cháy cho biết, ở cánh đồng Dù Lai, nhiều vạt lúa vàng rộ như chín nhưng thực tế là héo úa nửa thân trên khi mới thì con gái, làm đòng, ngay cỏ dại trên bờ ruộng cũng chết vàng từng đốm. Bàu Đá bên cạnh cánh đồng Dù Lai thì đục ngầu vì nước thải Nhà máy gạch Prime.

Trong khi đó, Giám đốc Nhà máy gạch Prime thờ ơ cho rằng họ không nghe ai nói nhà máy gây ô nhiễm chết lúa cả. Khí thải nhà máy không có vấn đề gì cả…