20 ý tưởng bảo vệ nguồn nước xuất sắc được trao giải

ThienNhien.Net – Vừa qua, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) đã phối hợp với Canon Singapore tại Việt Nam tổ chức trao giải cho 20 ý tưởng xuất sắc nhất trong cuộc thi quốc gia "Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước".


Đây là lần thứ 7 liên tiếp cuộc thi được tổ chức cho đông đảo học sinh trung học trong cả nước, nhằm khuyến khích tinh thần nghiên cứu, nuôi dưỡng những tài năng trẻ và nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của các em. Thí sinh đoạt giải nhất năm nay sẽ được cử đi tham dự cuộc thi bảo vệ nguồn nước quốc tế tại Thụy Điển trong tháng 9 tới.

Theo Cục Quản lý Dự trữ nước Quốc gia, Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng do tác động của biến đổi khí hậu và sự cạn kiệt của những con sông lớn. Thêm vào đó, tình trạng ô nhiễm cũng đang đe dọa nguồn nước sạch khiến hàng triệu người dân phải sống trong tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng.

Nhận thức được tình trạng khẩn cấp đó, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE), Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Công ty Canon Singapore tại Việt Nam tổ chức cuộc thi quốc gia “Cải thiện việc sử dụng và bảo về nguồn nước” lần thứ 7. Cuộc thi mở rộng cho các đối tượng học sinh phổ thông trên cả nước (từ 20 tuổi trở xuống). Các em có thể tham gia độc lập hoặc theo nhóm.

Trong suốt thời gian diễn ra từ tháng 06/2009 đến tháng 06/2010, cuộc thi đã khuyến khích các ứng viên đề xuất và gợi ý hướng thực hiện cho các ý tưởng của mình nhằm khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước, nâng cao chất lượng và sử dụng hiệu quả nguồn nước sạch, xử lý nguồn chất thải hay những biện pháp tiết kiệm nước sạch tại phạm vi địa phương hoặc rộng hơn.

Sau thời gian phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 700 dự án với nhiều ý tưởng độc đáo, trong đó, Ban giám khảo đã lựa chọn được 20 ý tưởng nổi bật để trao giải thưởng. Chủ nhân của những dự án này đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước như Hà Nội, Thái Nguyên, Huế, Sóc Trăng, Tiền Giang và Sơn La. 9 bài dự thi xuất sắc trong 20 bài được lựa chọn tiếp tục được sàng lọc qua vòng phỏng vấn trực tiếp để chọn ra các giải Nhất, Nhì, Ba và các giải Khuyến khích.

Và ý tưởng xây dựng truyện khoa học vui nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nước trong cộng đồng của Đỗ Ngọc Linh và Ma Thị Thuý Trà, lớp 11 Sinh, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên đã đạt giải nhất cuộc thi.

Tác giả đã sử dụng hình ảnh giọt nước để xây dựng 4 nhân vật chính trong câu truyện vui có nội dung đơn giản nói về đời sống của nước. Thông qua cuộc sống của 4 nhân vật chính với những nét tính cách gần gũi, thân thiện, các em đã lồng ghép vào truyện những kiến thức khoa học, cách bảo vệ nguồn nước. Câu chuyện giúp phù hợp với tâm lý giúp trẻ có những nhận thức bước đầu về tầm quan trọng của nước, hướng tới những hành vi đúng đắn trong việc sử dụng và bảo vệ nguồn tài nguyên này.

Ngay trong tháng 9 này, Ngọc Linh và Thuý Trà sẽ đại diện cho học sinh trung học trên cả nước tham dự cuộc thi Bảo vệ nguồn nước quốc tế cho thiếu nhi (Stockholm Junior Water Prize – SJWP) tổ chức tại Stockholm, Thụy Điển. Hai em đang gấp rút hoàn thành 3 tập truyện và dịch sang tiếng Anh.


Các bạn học sinh tự tin thuyết trình về ý tưởng góp phần bảo vệ môi trường. (Ảnh: Canon)

Bên cạnh đó, dự án “Hệ thống thùng thu gom và xử lý chất thải trên sông” của nhóm học sinh lớp 11A1, trường THPT Nguyễn Huệ, Huế đã đạt giải nhì. Còn giải ba thuộc về dự án “Làm giảm thiểu ô nhiễm nước thải từ lò mổ gia súc và nước thải sinh hoạt bằng hệ thực vật gồm bèo tây, bèo tấm và rau muống” của nhóm học sinh Nguyễn Văn Huy, Lê Sỹ Dự, Phạm Văn Quế Lâm, Lớp 11B5, trường THPT Nguyễn Huệ, Huế.

Ông Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) phát biểu trong lễ trao giải: “Cho đến nay, cuộc thi này đã được tổ chức tại Việt Nam trong 7 năm liên tiếp. Cùng với sự phát triển của cuộc thi trong nhiều năm qua, chúng tôi thực sự vui mừng khi nhận được nhiều sự quan tâm của xã hội, các trường học, các vị phụ huynh và đặc biệt là sự hào hứng tham gia cuộc thi của các em học sinh cả nước. Mục đích lớn nhất của chúng tôi tổ chức cuộc thi này là nâng cao hơn nhận thức của các em học sinh về bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước qua những ý tưởng có tính sáng tạo và khả năng ứng dụng cao của các em”.

“Canon có cùng quan điểm và mục đích với Ban tổ chức cuộc thi. Bảo vệ nguồn nước là một phần không thể thiếu được trong dự án bảo vệ môi trường mà Canon đã và đang tiến hành tại Việt Nam. Chúng tôi tin tưởng rằng cuộc thi này sẽ đặt nền móng vững chắc cho những tài năng trẻ của Việt Nam phát huy tính sáng tạo cũng như hiện thực hóa những ý tưởng bảo vệ môi trường của mình”. – Ông Mike Asao, Trưởng đại diện của Canon Singapore tại Việt Nam chia sẻ.

Năm 2003, lần đầu tiên cuộc thi “Cải thiện việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước” được tổ chức tại Việt Nam và từ đó trở thành cuộc thi thường niên dưới sự bảo trợ của Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Thụy Điển (Sida), Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các tổ chức có liên quan trong nước và quốc tế. Cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hàng ngàn học sinh trong cả nước, và tính đến nay đã có 6 nhóm (12 tác giả) đoạt giải quốc gia và tham dự cuộc thi ý tưởng Bảo vệ nguồn nước quốc tế dành cho lứa tuổi học sinh (SJWP) tổ chức tại Stockholm, Thụy Điển và Tuần lễ Nước Quốc tế.