Lợi dụng mưa to và đêm khuya để xả thải

ThienNhien.Net – Lợi dụng những lúc trời mưa to, vào khoảng nửa đêm, KCN Minh Hưng – Hàn Quốc (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) đã xả nước thải ra môi trường nhiều năm nay, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sức khoẻ người dân xung quanh.

KCN Minh Hưng – Hàn Quốc do Công ty TNHH C&N Vina làm chủ đầu tư cơ sở hạ tầng, chính thức đi vào hoạt động từ năm 2007 và hiện có hơn 30 doanh nghiệp.

Sau một thời gian hoạt động ngắn ngủi, KCN thường xuyên xả một khối lượng lớn nước thải chưa qua xử lý ra khu vực sinh sống của người dân tại ấp 7 và 10 của xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Theo phản ánh của các hộ dân ở ấp 7, KCN Minh Hưng – Hàn Quốc xả nước thải bẩn rất tinh vi. Các doanh nghiệp thường xả thải vào ngày thứ bảy, chủ nhật, đêm khuya, đặc biệt khi mưa to, nên rất khó phát hiện.

Nước thải từ KCN này tràn ra đường đi của người dân có màu đen ngòm, bốc hơi khói và gây mùi hôi thối rất khó chịu. Không những thế, sau một thời gian dài, nước thải đã ngấm vào hệ thống giếng khoan, giếng đào của người dân, khiến nướccó mùi hôi tanh và hắc rất khó chịu.

Những ao nuôi cá của người dân nơi đây đã bị bỏ hoang do nước nhiễm độc, cá không thể sống và phát triển được, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh tế của bà con.

Người dân rất bức xúc trước tình trạng này và đã đệ đơn kiện mấy năm nay, nhưng chưa thấy ngành chức năng xử lý. Chủ đầu tư KCN đã hứa sẽ giải quyết vấn đề, khắc phục tình trạng và bồi thường cho người dân, song đến nay lời hứa vẫn chỉ là lời hứa.

Qua hàng loạt các vụ phát giác hành vi xả thải của các doanh nghiệp, hết Vedan lại đến Tung Kuang…, thiết nghĩ trông chờ vào đạo đức của doanh nghiệp thì thật … viển vông. Thực tế khiến dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi bao giờ và bằng cách nào các nhà chức trách mới xử lý được triệt để tình trạng xả thải tinh vi này?