Khống chế lây lan dịch lợn tai xanh

ThienNhien.Net – Hiện nay, dịch lợn tai xanh vẫn đang diễn biến khá phức tạp và có nguy cơ lây lan cao. Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch lợn tai xanh và tăng cường kiểm soát để phát hiện sớm các ổ dịch, không để lây lan trên diện rộng.


Tính đến ngày 02/06, cả nước có 16 tỉnh (Hải Dương, Thái Bình, Thái Nguyên, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định, Hà Nam, Lạng Sơn, Nghệ An, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Cao Bằng và Sơn La) đã xuất hiện dịch tai xanh chưa qua 21 ngày.

Tại Quảng Ninh, dịch phát sinh thêm ở 2 xã mới là thị trấn Đầm Hà (huyện Đầm Hà) và xã Vũ Oai (huyện Hoành Bồ). Như vậy, từ đầu đợt dịch đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã có 47 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện có dịch tai xanh. Số lợn mắc bệnh đến ngày 01/06 là hơn 6.800 con, số lợn chết và tiêu hủy là gần 2.900 con.

Ở Lạng Sơn, ngày 31/05, dịch phát sinh thêm ở xã Tân Thành huyện Hữu Lũng. Đây là xã thứ 31 của Lạng Sơn có dịch tai xanh. Trước đó tại tỉnh này, từ ngày 25/05 – 30/05 đã phát sinh thêm 6 ổ dịch mới.

Theo Cục Thú y, tính đến ngày 01/06 tổng số xã có dịch đã tăng lên  518 xã, phường thuộc 75 huyện của 16 tỉnh, thành, số lợn mắc bệnh gần 150.000 con (gấp đôi so với cách đây 2 tuần); trong đó số tiêu hủy là 66.000 con.

Cục Thú y cho biết, tình hình dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ dịch lây lan trên diện rộng là rất lớn. Do đó, các địa phương cần khuyến cáo người chăn nuôi vệ sinh tiêu độc chuồng trại và khu vực có nguy cơ; đồng thời thực hiện nghiêm túc việc tiêm vắc xin phòng các bệnh nguy hiểm khác ở lợn.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần cho rằng, dịch lây lan như hiện nay là do vẫn còn một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng chống. Vì vậy, từ thời điểm này, các địa phương cần thực hiện quyết liệt các biện pháp chống dịch lợn tai xanh theo quy định, không lơ là, chủ quan để ngăn chặn dịch một cách hiệu quả.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng chỉ đạo Cục Thú y phối hợp với Cục Chăn nuôi xem xét, tháo gỡ việc vận chuyển lợn cho một số địa phương đã tạm thời khống chế được dịch bệnh và tăng cường kiểm soát chặt chẽ.