Kiểm toán một số hoạt động xuất nhập khẩu thủy sản

ThienNhien.Net – Để nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm theo chương trình hợp tác với Liên bang Nga trong lĩnh vực thủy sản, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán các nội dung thuộc hoạt động xuất nhập khẩu tại một số cơ quan của Việt Nam. Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng cũng đã đồng ý với đề nghị này của Kiểm toán Nhà nước.


Được biết, nội dung kiểm toán sẽ tập trung vào hai vấn đề, thứ nhất là việc sử dụng kinh phí hoạt động kiểm tra Nhà nước đối với chất lượng các mặt hàng cá, hải sản và các sản phẩm chế biến từ loại này (thủy sản); thứ hai là về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của hàng xuất nhập khẩu này giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Trong số 127 quốc gia và vùng lãnh thổ đang là thị trường tiêu thụ thủy sản của Việt Nam, Liên bang Nga là một thị trường tiềm năng. Nước ta xuất khẩu sang Nga chủ yếu là các mặt hàng đông lạnh, đặc biệt là cá tra.

Năm 2008, xuất khẩu thủy sản của nước ta vào Nga đạt 216,39 triệu USD đứng thứ 4 trong các thị trường xuất khẩu chỉ sau Nhật, Mỹ và Hàn Quốc. Sau 4 tháng đầu năm 2009 Nga đóng cửa việc xuất nhập khẩu thủy sản của Việt Nam với lý do Nga đưa ra liên quan đến an toàn vệ sinh, bao bì sản phẩm chưa đảm bảo một số tiêu chuẩn kỹ thuật. Thị trường đã được thông quan trở lại từ tháng 05/2009. Kết quả từ tháng 5 đến tháng 11/2009, Việt Nam đã xuất vào Nga gần 40.000 tấn thủy sản, đạt doanh thu hơn 64 triệu USD.

Hiện nay, mặc dù kinh tế Nga chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng Nga vẫn là một đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam, thị trường Nga tiếp tục hứa hẹn có những bước tăng trưởng cao, đặc biệt là với các mặt hàng thủy sản.

Bởi vậy, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam có rất nhiều cơ hội để xuất khẩu vào thị trường này trong năm 2010, đặc biệt là với các sản phẩm từ cá tra và basa.