Kết quả thanh tra môi trường KCN Quang Minh: Giật mình!

ThienNhien.Net – Nồng độ bụi và nồng độ các chất TSS, Sun fua, Fe… đều vượt mức cho phép; các chỉ số về Amoni cũng vượt chuẩn 10 lần; các thông số As, Cu, Zn trong mẫu đất đều cao hơn giới hạn chuẩn… Đặc biệt, những chất gây nguy cơ ung thư như Benzen (C6H6), Thủy ngân (Hg) và H2S đều vượt xa mức cho phép, có nơi nồng độ Hg đo được vượt 17 lần, H2S vượt gần 4 lần. Đó là những thông số đo được tại khu công nghiệp Quang Minh.


Kết quả này được Trung tâm Quan trắc và Phân tích Tài nguyên Môi trường đưa ra sau khi kiểm tra một loạt các thông số môi trường tại khu công nghiệp (KCN) Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội.

Theo Bà Đào Thị Anh Điệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường, Trưởng đoàn kiểm tra của Sở TN&MT Hà Nội, ô nhiễm môi trường tại Quang Minh đã ở mức báo động, tất cả các mẫu xét nghiệm từ không khí, đất, nước đều vượt chuẩn rất nhiều lần, đặc biệt là những chất gây ung thư như Benzen, Hg và H­2S. Nếu ăn những loại rau quả ngấm các chất này thì sẽ không đào thải được mà tích tụ dần trong cơ thể và sớm phát bệnh.

Để xử lý nghiêm các vi phạm, bà Điệp cho biết,

Sở sẽ xin ý kiến thành phố cho phép đình chỉ hoạt động những doanh nghiệp nào không thực hiện đúng quy định pháp luật môi trường, chứ không chỉ dừng lại ở mức phạt.

Cũng theo bà Điệp, tồn tại dai dẳng ở KCN này là các doanh nghiệp chưa đấu nối đường thoát nước thải công nghiệp vào hệ thống xử lý nước thải. Các doanh nghiệp thì viện lý do đã đóng tiền hạ tầng cho tỉnh Vĩnh Phúc trước đây và nay bị Chủ đầu tư KCN là Công ty TNHH Đầu tư&Phát triển hạ tầng Nam Đức thu phí quá cao. Còn Công ty Nam Đức thì giải thích rằng, do không thu được tiền của các doanh nghiệp nên họ không thể đấu nối!?

Theo tìm hiểu của Vietnamnet, chỉ thị thanh tra môi trường ở KCN Quang Minh đã có từ tháng 10/2009 nhưng phải cuối tháng 1/2010, việc lấy mẫu và thanh tra mới có kết quả. Lý do là nhiều lãnh đạo doanh nghiệp trốn tránh trách nhiệm, thường giao cho cấp dưới làm việc với đoàn kiểm tra. Một số doanh nghiệp được Sở TN&MT triệu tập lên làm việc nhưng vẫn làm ngơ, không chấp hành. Có doanh nghiệp thì sẵn sàng nộp phạt nhưng rút cục đâu lại vào đấy!

Được biết, hầu hết các doanh nghiệp ở KCN Quang Minh đều vi phạm về pháp luật bảo vệ môi trường. Có tới 18 doanh nghiệp chưa ký hợp đồng xử lý nước thải với nhà máy xử lý tại KCN; 27 doanh nghiệp quản lý chất thải nguy hại không đúng quy định, chất thải không được phân loại, không ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại; 10/31 doanh nghiệp xả thải vào nguồn nước không có giấy phép; nước thải tại 15 doanh nghiệp vượt chuẩn cho phép hơn 10 lần.