Ngăn chặn các vụ chặt cây sưa ở Hà Nội

ThienNhien.Net – Trước tình hình triệt hạ cây sưa ở Hà Nội có chiều hướng gia tăng trong những ngày gần đây, ngày 16/09, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh – Giám đốc Công an Thành phố (CATP) đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, lực lượng Cảnh sát cơ động và Công an các quận, huyện trên địa bàn thành phố tập trung lập phương án đấu tranh, ngăn chặn hành vi chặt phá trái phép này.


Theo đó, Giám đốc CATP yêu cầu các đơn vị chuyên môn khẩn trương tập hợp chứng cứ, điều tra, làm rõ và có biện pháp xử lý các đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ chặt phá trái phép cây sưa vừa qua tại Hà Nội.

Song song với việc điều tra, truy cứu trách nhiệm những đối tượng chặt hạ cây sưa, lãnh đạo CATP cũng yêu cầu các đơn vị liên quan lập phương án ngăn chặn phòng ngừa tái diễn tình trạng này.

Lực lượng Cảnh sát cơ động tăng cường bố trí tuần tra kiểm soát trên các khu vực có cây sưa của thành phố; lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội tổ chức bố trí mật phục.

Công an các quận, huyện cần có phương án cụ thể để lên kế hoạch huy động lực lượng bảo vệ tại từng địa điểm có cây sưa.

Theo thống kê hiện nay, trên địa bàn Thành phố Hà Nội có tổng số 717 cây sưa đỏ; trong đó trên đường phố có 509 cây, trong công viên vườn hoa có 208 cây (đường kính các cây gỗ sưa từ 15 đến 80cm) được phân bổ trên các địa bàn quận, huyện.

Sau khi các cơ quan báo chí đăng tải các vụ chặt phá cây sưa trái phép, nhiều đơn vị, địa phương của thành phố đã triển khai những biện pháp bảo vệ. Được biết, trước đó, Công an thành phố đã tiến hành lập danh sách bảo vệ cây sưa.
Thông tin từ Công an phường Dịch Vọng cho biết, trong đêm 15 rạng sáng ngày 16/09 khi Hà Nội bắt đầu xuất hiện mưa to do ảnh hưởng của cơn bão số 8, ngay lập tức CA phường đã tiến hành triển khai lực lượng đến bảo vệ 16 cây sưa quý trước cổng Công viên Nghĩa Tân.

Đích thân đồng chí Phó trưởng CA phường phụ trách hình sự cùng một số trinh sát đã mật phục cả đêm. Trong khi đó, tại trụ sở CA phường, 4 ca trực liên tục trong đêm có sự tham gia của lực lượng bảo vệ dân phòng, cũng sẵn sàng chi viện khi có dấu hiệu lâm tặc xuất hiện.

Sáng 16/09, lãnh đạo CA phường đã triển khai những kế hoạch cụ thể bảo vệ 16 cây sưa này như thiết lập đường dây nóng với các lái xe taxi, lái xe ôm, người bán nước dạo và đông đảo bà con để kịp thời thông báo khi có dấu hiệu lâm tặc xuất hiện quanh khu vực công viên; Triển khai các tổ công tác mặc thường phục quanh khu vực cổng công viên Nghĩa Tân 24/24h, đồng thời tuyên truyền bà con tích cực tham gia công tác phát hiện, tố giác tội phạm.

Trung tá Bùi Văn Đang, trưởng CA phường Dịch Vọng cho biết: “Trước nạn sưa tặc hoành hành, CA phường đã sớm lên danh sách vị trí từng cây sưa quý trước cổng công viên Nghĩa Tân để có những phương án bảo vệ tích cực. Việc đối tượng thường lợi dụng đêm mưa gió và khoảng thời gian chạng vạng giữa đêm – ngày hành động cũng được CA phường tính tới để thường xuyên có những ca trực thay đổi, đảm bảo sức khỏe cán bộ chiến sỹ”.