Nhà báo, doanh nghiệp, và hoạt động tiết kiệm năng lượng

ThienNhien.Net – Với mong muốn chia sẻ những thuận lợi, khó khăn cũng như hiệu quả của việc thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) giữa các doanh nghiệp (DN), Ban tổ chức giải thưởng truyền thông về tiết kiệm năng lượng 2009 sẽ tổ chức tọa đàm, giao lưu “Nhà báo, doanh nghiệp và hoạt động tiết kiệm năng lượng”, dự kiến sẽ diễn ra ngày 17/07 ở thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Trên cơ sở đó, các thành phần tham gia tọa đàm sẽ nhìn nhận lại vai trò của các nhà quản lý, các DN và cơ quan thông tấn báo chí trong việc triển khai có hiệu quả các giải pháp TKNL. Buổi tọa đàm cũng sẽ là cầu nối để DN và các cơ quan thông tấn báo chí cập nhật đầy đủ, nhanh chóng những thông tin về TKNL, các chương trình hỗ trợ tài chính, công nghệ, kỹ thuật về TKNL của tổ chức, cơ quan trong và ngoài nước.


Tham gia tọa đàm sẽ có đại diện của các Tòa nhà, Trường học, Nhà máy, đơn vị áp dụng thành công các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Trong đó có những tòa nhà đoạt giải cao tại cuộc thi “Tòa nhà hiệu quả năng lượng” trong nước và quốc tế. Đại diện cơ quan báo, đài tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, những phóng viên, nhà báo nhiều năm gắn bó với hoạt động tiết kiệm năng lượng (TKNL), tác giả đoạt giải cao trong giải thưởng “Truyền thông về tiết kiệm năng lượng” qua các năm.

Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay, đặc biệt khi giá điện sinh hoạt, sản xuất, giá các nguồn năng lượng khác tăng mạnh thì việc truyền thông phổ biến những giải pháp, công nghệ, những đơn vị áp dụng thành công mô hình tiết kiệm năng lượng đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng về TKNL là hết sức cần thiết. Nó không những góp phần giảm nhu cầu sử dụng điện trong giờ cao điểm tại các thành phố mà còn góp phần đưa mạng lưới điện quốc gia tới các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo.

“Giải thưởng truyền thông về tiết kiệm năng lượng” là giải thưởng quốc gia thường niên nhằm thiết thực hưởng ứng chương trình “Mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”. Mục đích giải thưởng nhằm khuyến khích các cơ quan thông tấn báo chí đẩy mạnh truyền thông về TKNL, tuyên truyền phổ biến rộng rãi các thông tin về năng lượng, các giải pháp TKNL, chính sách năng lượng và TKNL của nhà nước đến với cộng đồng dân cư, người tiêu dùng, doanh nghiệp…Đồng thời giải thưởng cũng nhằm ghi nhận và tôn vinh những đóng góp to lớn của các phóng viên báo đài, tổ chức, cá nhân đã có nhiều hoạt động tích cực trong việc đưa tin về hoạt động năng lượng, TKNL đến với cộng đồng.