Nổ tàu chở dầu: Phát hiện chất thải nguy hại?

ThienNhien.Net – Rạng sáng 17/06, một tàu chở dầu trọng tải 1.800 tấn mang tên Nhật Thuần thuộc Công ty TNHH vận tải Bình Thuận (Quận 7, TP. HCM) đang neo đậu cách mũi Vũng Tàu 3,5 hải lý, đã phát nổ, bốc cháy dữ dội ngoài khơi biển Vũng Tàu, sau đó chìm hẳn xuống biển. Đáng lưu ý là lượng dầu trên đã loang ra trên mặt biển có thể gây ô nhiễm. Và cũng theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Bà Rịa – Vũng Tàu, có khả năng lượng dầu trên là chất thải nguy hại.

Theo điều tra ban đầu, lúc xảy ra sự cố, trên tàu Nhật Thuần (dài 68m, rộng 11m) chở 1.795m3 dầu thô lẫn nước (gồm dầu cặn và chất thải lẫn dầu phát sinh từ quá trình súc rửa tàu chứa dầu thô Chí Linh) và 10.000 lít dầu DO dùng để chạy máy.

Chiều tối ngày 17/06, thông tin từ một số tàu neo đậu gần hiện trường vụ tai nạn cho biết, họ đã nhìn thấy trên mặt biển xuất hiện nhiều vết dầu loang.

Tại cuộc họp chiều 18/06 do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhằm triển khai phương án ứng phó sự cố tràn dầu và các giải pháp tìm kiếm nạn nhân mất tích, đại diện Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro cho rằng 1.795m3 cặn dầu và nước thải lẫn dầu mà tàu Nhật Thuần vận chuyển là hàng hóa, trong khi đại diện Sở Tài nguyên – môi trường, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu nói rằng đó là chất thải nguy hại.

Ông Nguyễn Boa, phó giám đốc Sở Tài nguyên – môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quả quyết: “Chúng tôi khẳng định đó là chất thải nguy hại không được phép thải ra môi trường chứ không phải dầu. Nếu chúng tôi phát hiện Vietsovpetro đem chất thải này đi bán mà không xử lý thì chúng tôi sẽ phạt. Bởi vì nước súc rửa tàu Chí Linh hẳn nhiên là chất thải và nếu làm đúng quy định pháp luật thì Vietsovpetro phải đóng vào container vận chuyển chứ không phải chứa trong khoang tàu để vận chuyển”.

Được biết, ngoài 1.795m3 dầu cặn và chất thải lẫn dầu, hiện trên tàu Nhật Thuần còn 7.000-8.000 lít dầu nhiên liệu. Nếu không sớm có biện pháp hút dầu khỏi tàu Nhật Thuần thì khả năng rò rỉ lượng dầu này là rất lớn. Do đó, khả năng gây ô nhiễm môi trường là khá cao. Cần có biện pháp ứng cứu kịp thời.

Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã có công văn gửi các ngành chức năng đề nghị thực hiện tất cả những phương án tốt nhất để sẵn sàng đối phó với sự cố tràn dầu. Trước mắt, Chi cục Bảo vệ môi trường sẽ đưa tàu chở phao ra thả để khoanh vết dầu loang lại.