Vĩnh Phúc: Phát hiện sinh vật lạ tại đầm Rưng

ThienNhien.net – Mới đây, tại khu vực đầm Rưng, xã Tứ Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc xuất hiện sinh vật lạ với số lượng lớn, gây hại cho cá nuôi.

Hiện nay, loại sinh vật lạ này chưa xác định chính xác thuộc loại gì. Sinh vật lạ có hình dáng từng khối, có kích thước từ 1 – 30cm, bên trong có những chấm đen, trắng đục, xung quanh có lớp nhầy nhớt trong suốt, dạng như tảo, thạch, có mùi tanh, sờ vào ngứa.

Theo bà Phan Thị Xuân, chủ thầu khu đầm Rưng, cho biết chưa thấy loại sinh vật này bao giờ. Mỗi khi kéo lưới khai thác cá đều thấy loại sinh vật lạ, có mẻ thu được 1 – 2 tấn. Lúc đầu bà không để ý, thời gian sau loại sinh vật này xuất hiện ngày càng nhiều và gây hại cho cá. Khi kéo lưới, cá va phải sinh vật lạ bị chết tới 90%. Bên cạnh đó một số loại cá, tôm, tép khi nuôi cũng giảm đi đáng kể, ngay cả con ốc sống dưới đầm cũng bị bong lớp vảy mặt.

Ông Nguyễn Văn Thời, Phó Chi cục thuỷ sản cho biết, chi cục đã đưa mẫu sinh vật lạ đến Trung tâm quan sát môi trường Việt Nam xét nghiệm, nghiên cứu tìm ra nguồn gốc, chủng loại, cơ chế phát triển và cách xử lý.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiếp tục theo dõi, giám sát, không để sinh vật lạ phát tán ra khu vực khác; đồng thời hướng dẫn người nuôi cá thực hiện các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn tác hại của loại sinh vật lạ.

Khu vực đầm Rưng rộng gần 80ha, hiện được giao cho người dân đầu tư nuôi cá. Xung quanh khu vực đầm Rưng hiện có 2 điểm chợ và hàng trăm hộ dân cư sống ven đầm, lượng rác thải, nước thải được đổ xuống đầm hàng ngày với số lượng rất lớn./.