Công ty môi trường Đồng Xanh vẫn gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Mấy ngày nay, hàng trăm người dân thuộc phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai liên tục bao vây Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh ngăn không cho xe chở rác vào nhà máy xử lý rác của Công ty để xử lý vì nguồn nước thải từ bãi chứa rác thải tươi và khu chứa phân bán thành phẩm để chảy tràn ra khu dân cư xung quanh, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Đây không phải là đầu tiên xảy ra tình trạng trên, vì từ khi nhà máy xử lý rác thải này đi vào hoạt động từ đầu năm ngoái, đến tháng 7 cùng năm khi có những cơn mưa lớn kéo dài khiến nước thải từ nhà máy tràn ra khu vực dân cư xung quanh, thấm xuống các mạch nước ngầm gây ô nhiễm trầm trọng nguồn nước sinh hoạt ở các giếng đào của nhân dân cũng như mùi khí thải độc hại lan ra có bán kính khoảng 500m.

Trước tình trạng trên, Thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường Đồng Nai đã đến nhà máy xử lý rác kiểm tra và xác nhận về tình trạng ô nhiễm nói trên và bước đầu khẳng định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường là do nhà máy đã không thực hiện đúng nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với dự án nhà máy chế biến phân vi sinh đã được phê duyệt.

Theo xác nhận của Sở Tài nguyên – Môi trường Đồng Nai, toàn bộ nước thải rỉ từ rác phát sinh tại nhà máy phải được dẫn về hệ thống xử lý nước thải của bãi rác Trảng Dài thuộc Công ty dịch vụ môi trường đô thị Biên Hòa để xử lý, nhưng việc này vẫn chưa được thực hiện.

Đến tháng 8 năm ngoái, trước tình trạng nước thải tiếp tục rò rỉ ra bên ngoài, thanh tra Sở Tài nguyên – Môi trường Đồng Nai đã buộc nhà máy phải khắc phục những tồn tại theo đúng Luật bảo vệ môi trường trước ngày 30/09, song đến nay, đã quá thời hạn nhiều tháng và mùa mưa của năm nay đã bắt đầu, tình trạng ô nhiễm không những không được khắc phục mà ngày càng trầm trọng hơn.

Nhà máy xử lý rác của Công ty cổ phần môi trường Đồng Xanh (trước đây là Công ty trách nhiệm hữu hạn Vũ Nhựt Hồng) được xây dựng trên diện tích 5 ha ở thành phố Biên Hòa chuyên xử lý rác thải sinh hoạt thành phân vi sinh với công suất xử lý 400 tấn/ngày). Đây được coi là nhà máy xử lý rác thải hiện đại nhất hiện nay ở Đồng Nai có khả năng tiếp nhận mỗi ngày khoảng 350 tấn rác thô được phân loại thủ công, sau đó xay nghiền để làm nguyên liệu sản xuất phân vi sinh.

Theo quy định, lượng rác không tái sinh sẽ phải đưa về bãi rác Trảng Dài do Công ty dịch vụ môi trường – đô thị Biên Hòa quản lý để chôn lấp an toàn, nhưng do hai bên chưa thỏa thuận được giá chôn lấp rác nên lượng rác này ngày một nhiều lên.

Theo Sở Tài nguyên – Môi trường Đồng Nai, nước rỉ rác phát sinh từ lượng rác tươi phải được nhà máy thu gom đưa vào đường ống dẫn về nhà máy xử lý nước thải của Công ty dịch vụ môi trường đô thị Biên Hòa để xử lý, nhưng đến nay, việc này chưa thực hiện vì hai bên chưa thỏa thuận được về giá, cộng với nước mưa khiến hồ chứa nước rỉ rác tự nhiên của nhà máy trở nên quá tải. Do chỉ là hồ thẩm thấu tự nhiên, nên nước này vẫn thẩm thấu qua tường rào nhà máy và tràn ra khu dân cư ở vành đai quanh nhà máy mỗi khi có mưa lớn.

Hơn một năm nay, dư luận người dân ở khu vực xung quanh nhà máy vẫn tự hỏi: Tại sao một nhà máy xử lý rác thải lớn nhất ở Đồng Nai chưa có hệ thống xử lý nước thải hoàn chỉnh vẫn được phép đi vào hoạt động, làm tăng thêm tình trạng ô nhiễm môi trường?./.