Việt Nam chủ động phòng chống dịch cúm A (H1N1) xâm nhập

ThienNhien.Net – Tính đến ngày hôm qua, 30/4, đã có 16 nước trên thế giới có bệnh nhân mắc hoặc nghi mắc cúm A (H1N1). Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nâng báo động lên cấp 5, gần sát cấp cảnh báo đại dịch, đồng thời quyết định ngừng sử dụng tên gọi cúm heo để tránh thiệt hại cho ngành chăn nuôi. Việt Nam, cũng như các nước châu Á khác, tuy chưa phát hiện bệnh nhân dương tính với loại vi rút cúm A (H1N1) nhưng đang gấp rút triển khai các biện pháp chủ động phòng chống dịch xâm nhập và lây lan.

Thực hiện Công điện số 639/CĐ-TTg ngày 29/04/2009 của Thủ tướng chính phủ, Bộ Y tế đã chỉ đạo các UBND tỉnh/thành phố, các đơn vị y tế từ trung ương đến địa phương, tại các cửa khẩu, biên giới tăng cường các biện pháp kiểm dịch y tế biên giới, chủ động giám sát phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên và xử lý triệt không để dịch lây lan; sẵn sàng máy thở, thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác điều trị khi có bệnh nhân; tổ chức họp Ban chỉ đạo quốc gia thường kỳ, đột xuất để kịp thời thống nhất triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch trên phạm vi toàn quốc; triển khai kiểm tra y tế đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ vùng có dịch. Thành lập các đoàn công tác trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác sẵn sàng phòng chống dịch tại các khu vực trọng điểm, các địa phương.

Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt các biện pháp sau để phòng chống dịch:

1. Thực hiện tốt 04 các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng.

2. Người dân không nên đi đến các vùng đang có dịch. Nếu bắt buộc đi đến các khu vực này, phải áp dụng các biện pháp phòng hộ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của cán bộ y tế nơi đến.

3. Nếu đã tới vùng dịch trong vòng 7 ngày vừa qua thì theo dõi sức khỏe bản thân; nếu có biểu hiện ho, sốt, đau đầu và mệt mỏi sau khi từ vùng dịch trở về, cần phải khai báo y tế để được cách ly và điều trị kịp thời.

4. Các hành khách nhập cảnh từ các vùng có dịch phải thông báo với các cơ quan y tế và thực hiện các biện pháp cách ly theo sự hướng dẫn của cán bộ y tế để chủ động bảo vệ sức khỏe của người dân và cộng đồng.

Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam để theo dõi sát tình hình và triển khai các biện pháp phòng chống dịch.