Khánh Hoà: Báo động tình trạng vi phạm lâm luật

ThienNhien.Net – Từ đầu năm đến nay, số vụ vi phạm lâm luật ở tỉnh Khánh Hòa đã lên tới gần 160 vụ, tăng 12 vụ so với cùng kỳ này năm ngoái. Đây là mootj báo động đỏ yêu cầu các cơ quan cức năng cũng như chính quyền địa phương phải vào cuộc.

Tình trạng vi phạm lâm luật trong thời gian gần đây ở các địa phương liên tiếp xẩy ra, điển hình như: các vụ phá rừng để trồng rừng ở xã Ninh Tây (Ninh Hoà), phá rừng ở khu du lịch Yang Bay (Khánh Vĩnh), săn bắt động vật hoang dã, bắn chết 7 con voọc chà vá chân đen tại khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà và Hòn Hèo (có tên khoa học là Pygathrix nigripes) là loại động vật quí hiếm có tên trong Sách đỏ thế giới.

Gần đây nhất, Hạt kiểm lâm huyện Ninh Hoà đã bắt giữ gần 90m3 gỗ lậu (gỗ dổi thuộc nhóm 3) chưa rõ nguồn gốc tại 2 ga Hoà Huỳnh và Ninh Hoà.

Đáng chú ý là nhân dân đã phát hiện cán bộ Tổ tuần tra đội cơ động số 1 thuộc ngành kiểm lâm tỉnh chở động vật hoang dã đã báo cho công an huyện Khánh Sơn bắt giữ gồm 2 con dúi và 2 con rùa mai vàng.

Trong vụ phá rừng ở Yang Bay có cả trưởng thôn và công an viên của xã Khánh Phú cũng tham gia khai thác, mua bán và vận chuyển lâm sản trái phép.

Chủ tịch tỉnh ông Võ Lâm phi cho biết, ông đã chỉ đạo ngành kiểm lâm và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vị phạm.