Núi lửa ở Alaska "thức giấc" sau 20 năm ngủ yên

ThienNhien.Net – Với những cột khói và tro bụi cao tới 15 km, núi lửa Redoubt ở bang Alaska của Mỹ đã "tỉnh giấc" sau 20 năm ngủ yên và phun trào tới 6 lần, buộc chính quyền bang phải hủy nhiều chuyến bay trong ngày 23/03 và cảnh báo người dân tránh xa vùng nguy hiểm.

Đài quan sát núi lửa Alaska cho biết hiện chưa có thông tin về thương vong cũng như thiệt hại vật chất trong các đợt phun trào của núi lửa cao 3.100 m này.

Nằm cách thành phố Anchorage đông dân nhất ở Alaska khoảng 160 km về phía Đông Bắc, núi lửa Redoubt bắt đầu hoạt động trở lại đêm 22/03, tạo ra đám mây tro bụi cao tới 18.200 m so với mực nước biển. Giới chức địa phương dự đoán đợt phun trào này của Redoubt sẽ kéo dài nhiều tuần.

Núi lửa Redoubt phun trào đe dọa an toàn hàng không cũng như giao thông trên bộ. Lần gần đây nhất núi lửa này hoạt động là vào tháng 12/1989 và kéo dài tới 4 tháng. Khi đó, Redoubt đã cuốn tro bụi đi xa 240 km vào đường bay của một chiếc Boeing 747 của hãng hàng không KLM chở 231 hành khách, khiến 4 động cơ của máy bay này bốc cháy, máy bay đã rơi tự do 3,2 km trước khi phi công khởi động lại được các động cơ và hạ cánh an toàn.

Trước cảnh báo của chính quyền bang, hãng hàng không Alaska Airlines và Era Aviation ngày 23/03 đã phải hủy hơn 20 chuyến bay, trong khi căn cứ không quân Elmendorf ở Anchorage tìm cách tránh bụi cho 60 máy bay các loại tại đây./.