Mực nước biển tại Sydney dâng cao

ThienNhien.Net – Theo một nghiên cứu gần đây nhất của các nhà khoa học, biến đổi khí hậu toàn cầu làm mực nước biển tại Sydney, Úc dâng cao, kéo theo đó là nguy cơ xói mòn các bờ biển. Điều đó đồng nghĩa với sự biến mất của nhà cửa, trung tâm thương mại và cả con người tại quốc gia này.

Theo đó, mực nước biển của Sydney có thể tăng lên đến 40 cm vào năm 2050 và 90cm vào năm 2100 so với năm 1990. Với mỗi một cm nước biển dâng lên sẽ làm xói mòn 1m bờ biển.

Sydney là một khu vực có mật độ dân cư cao và tập trung với một số lượng lớn các trung tâm  thương mại nằm dọc trên bãi biển, nhưng chúng đang bị đe dọa bởi thủy triều hay những đợt dâng lên hạ xuống của mực nước biển.

Mực nước biển dâng cao cũng làm gia tăng nguy cơ lũ lụt ở các vùng ven sông, ven biển. Hầu hết các bãi biển ở đây đều phải đóng cọc cát để “duy trì sự sống sót trong suốt thập kỷ qua”. Ngay cả những cơ sở hạ tầng được xây dựng ở bãi đá ngầm cao trên 40cm những cũng bị đe dọa.

Những bờ biển trải dài dành cho khách du lịch của Sydney như Collaroy và Narrabeen đã bị xói mòn nghiêm trọng do bão biển, còn bãi biển Dee Why và Curl Curl đều đang có nguy cơ biến mất.

Hiệp hội các tập đoàn ven biển tại Sydney, đại diện cho 15 chính quyền địa phương và 1,3 triệu người dân tại Sydney, đã bàn bạc và đưa ra các biện pháp nhằm khôi phục tiềm năng của bãi biển bao gồm việc xây dựng và khôi phục lại đường bờ biển và các đụn, bãi cát nhằm đề phòng mực nước biển dâng cao trong vài năm tới.

Hầu hết các cơ sở hạ tầng phúc lợi xã hội cũng như các công trình của chính phủ tại Sydney đã được xây dựng nhằm chống chịu với sự gia tăng thêm 50cm của mực nước biển, nhưng các cơ sở tư nhân thì lại đang do dự khi phải thực hiện thay đổi đó.