UNDP cam kết tiếp tục giúp đỡ VN thực thực hiện Sách Xanh

ThienNhien.Net – Tại Hội nghị toàn thể Đối tác Phòng chống cúm gia cầm và cúm ở người tổ chức tại Hà Nội ngày 08/10/2008, thay mặt Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), điều phối viên LHQ tại Việt Nam John Hendra cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện Chương trình Phối hợp Hành động Quốc gia Phòng chống cúm gia cầm và cúm ở người giai đoạn 2006-2010 (được gọi là Sách Xanh).

Đánh giá Việt Nam là nước thành công nhất trong công tác phòng chống cúm gia cầm, ông John Hendra đồng thời cảnh báo, vì vi rút cúm gia cầm vẫn tồn tại nên cần phải tiếp tục kiểm soát đại dịch trong tương lai.

Ông Hendra cũng khuyến nghị những vấn đề cần được ưu tiên giải quyết trong thời gian tới là củng cố việc kiểm soát viruts H5N1, tái cơ cấu ngành chăn nuôi và kiểm tra chặt chẽ khâu vận chuyển, tiêu thụ gia cầm; rà soát lại kế hoạch ứng phó với đại dịch này.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia Phòng chống dịch cúm gia cầm Cao Đức Phát xác định kiểm soát hoàn toàn dịch cúm gia cầm là một thách thức lớn.

Việt Nam đã huy động mọi nguồn lực cho công tác này và đã tích cực thay đổi phương thức chăn nuôi gia cầm để kiểm soát được nguồn lây bệnh, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trước mắt cũng như trong trung và dài hạn.

Thông qua hỗ trợ thực hiện Sách Xanh, UNDP mong muốn giảm bớt rủi ro gây ra đại dịch cúm gia cầm toàn cầu khởi nguồn từ Việt Nam và tăng cường năng lực quản lý ổ dịch của các bệnh tiềm ẩn do tác nhân gây bệnh ở người và động vật gây ra.

Sách Xanh cũng đề xuất tăng cường sự điều phối chung của chính phủ và các nhà tài trợ, các bên tham gia khác để hỗ trợ quá trình thực thi chương trình thông qua việc thành lập Đối tác Phòng chống Cúm gia cầm và Cúm ở người (PAHI).

Hiện đã có 201 triệu USD được cam kết hỗ trợ cho chương trình trong tổng số 250 triệu USD dự kiến cần cho giai đoạn 2006-2010.
Theo báo cáo của Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, dịch cúm gia cầm xuất hiện tại Việt Nam từ cuối năm 2003 và đến nay đã có 5 đợt dịch. Sau nhiều nỗ lực kiểm soát, trong số 27 tỉnh, thành phố có dịch năm 2008, hiện chỉ còn tỉnh Cà Mau có dịch chưa qua 21 ngày.