41 triệu người Mỹ uống nước nhiễm dược chất

ThienNhien.Net – Một cuộc điều tra nguồn cung cấp nước tại 50 thành phố lớn và 52 cộng đồng nhỏ của Mỹ do hãng AP thực hiện mới đây đã phát hiện rằng nước uống của gần 41 triệu người dân Mỹ bị nhiễm các thành phần hóa học có trong dược phẩm.

Cuộc điều tra đã tìm thấy bằng chứng của việc nước bị nhiễm các dược chất, gồm cả loại thuốc kê theo đơn và không theo đơn như thuốc giảm đau, hormon, kháng sinh, thuốc chống co giật, thuốc trị ung thư hoặc bệnh tim. Khi tiến hành kiểm tra, có tới 28 thành phố lớn trong nước có chứa dược phẩm, và chỉ có 2 thành phố nằm ngoài danh sách này.

Ở Philadelphia, 56 loại dược chất và các sản phẩm phụ được tìm thấy trong nước đã xử lý và 63 loại ở các lưu vực sông. Trong 35 lưu vực sông kiểm tra có 28 lưu vực bị nhiễm bẩn. Những tầng đất ngầm nước sâu gần các vùng đất ngập nước, trại chăn nuôi và các nguồn ô nhiễm khác ở 24 bang cũng tìm thấy dược phẩm. Điều này nghĩa là kể cả ở những vùng nông thôn nơi người dân dùng nước giếng cũng chứa đựng thuốc.
Christian Daughton một chuyên gia của Cục bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) phát biểu: “Mọi người nghĩ nếu họ uống thuốc, cơ thể họ sẽ tiết ra chất đề kháng làm giảm tính độc của dược phẩm. Thực tế không phải luôn như vậy”.

Các nguồn nước thải được xử lý trước khi thải ra môi trường và nước từ các sông, hồ cũng được làm sạch trước khi cung cấp để làm nước uống, nhưng việc xử lý không thể loại bỏ hoàn toàn dấu vết của dược chất. Đến nay, EPA vẫn chưa quy định cụ thể hàm lượng cho phép các dược chất có trong nước, nghĩa là người sử dụng chưa được bảo vệ.

Những chất được dùng làm thuốc cho động vật cũng đi vào nguồn nước. Một nghiên cứu đã tìm thấy 10% chất steroids trong cơ thể của các động vật có móng hay tập trung trong dòng nước gần trại chăn nuôi Nebraska cao hơn 4 lần so với nước ở vùng thượng nguồn. Những con cá đực ở đây có hàm lượng kích thích tố sinh dục nam giảm và đầu nhỏ hơn bình thường. Người ta cũng nghĩ đến khả năng do nước bị nhiễm dược phẩm.

Đó là ảnh hưởng đến cá, còn con người thì sao? Trong thời gian phân rã, một vài loại thuốc như hormon có thể hoạt động ở hàm lượng một phần tỉ. Vấn đề càng trầm trọng khi người ta phát hiện clo thường được dùng xử lý nước uống cũng có chứa độc dược. Không ai biết khi các dược chất kết hợp với nhau, nguy cơ gây độc hại sẽ gia tăng ra sao.

Hãng tin AP, đơn vị tổ chức nghiên cứu, thừa nhận rằng những con số trên chưa nói hết được mức nghiêm trọng của vấn đề, bởi vì nhiều nguồn nước vẫn chưa được kiểm tra và một số công ty không muốn công khai kết quả thu được.

Ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á hơn 100 loại dược chất đã được phát hiện ra trong nước cấp, bao gồm cả những khu vực hẻo lánh như các hồ ở Thụy Sỹ và biển Bắc. Ngay cả khi nước được đóng chai hay lọc thì cũng không an toàn hơn.

Các công ty thuốc không thừa nhận hay chịu trách nhiệm cho những tác hại đến môi trường do các chất hóa học mà họ sản xuất ra. Những hãng dược phẩm lớn không thừa nhận thực tế là sản phẩm của họ gây ô nhiễm. Giống như đa số người tiêu dùng, những đơn vị này chọn giải pháp đơn giản là dội nó xuống bồn cầu và coi như nó chưa bao giờ tồn tại.

Và điều đáng kinh khủng ở đây là chỉ một hàm lượng nhỏ của thuốc cũng có thể gây ung thư tế bào nhanh hơn và là nguyên nhân của chứng viêm tế bào máu. Nhưng thật đáng buồn khi các nhà chức trách chưa có một hành động thiết thực nào để bảo vệ người dân của họ.