Hà Nội, khen thưởng tổ chức cá nhân tố giác nạn đổ phế thải trộm

ThienNhien.Net – Từ khi lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) có Thông báo 743 về việc khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có công phát hiện các trường hợp đổ đất, phế thải không đúng nơi quy định, số vụ việc được lập biên bản bắt quả tang do nguồn tin của người dân cung cấp tăng đột biến. Thanh tra giao thông đã chuyển 52 hồ sơ về các trường hợp đổ trộm phế thải cho các cơ quan điều tra.

Ở các thành phố lớn nói chung và Hà Nội nói riêng, vấn đề đổ trộm phế thải trộm tại các khu vực công cộng luôn làm đau đầu các nhà quản lý. Theo ghi nhận của lực lượng thanh tra giao thông (TTGT), nơi mà các đối tượng hay sử dụng để đổ trộm phế thải chủ yếu là các khu vực khuất lấp trong nội thành như dọc đường Bưởi, dọc sông Tô Lịch, đường Phạm Văn Đồng… vào thời gian khoảng 2h đến 3h sáng. Tuy nhiên, không ít trường hợp còn ngang nhiên đổ phế thải vào ban ngày.

Để trốn tránh lực lượng chức năng, lái xe đã dùng hình thức vừa nâng thùng xe đổ phế thải vừa cho xe chạy dọc đường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vệ sinh môi trường và gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Một tin vui là trong tháng 08/2008, tháng đầu tiên TTGT thí điểm phương pháp khen thưởng cho các tổ chức, cá nhân có công phát hiện các trường hợp đổ đất, phế thải không đúng nơi quy định, họ đã nhận được 40 tin báo từ người dân.

Điều mừng hơn nữa là trong số ấy có nhiều trường hợp bắt quả tang các xe đang đổ trộm phế thải và báo cho lực lượng phản ứng nhanh – chuyện rất hiếm có trước kia.

Điển hình là công dân Đ.T.T. bắt quả tang xe ôtô mang BKS 29Y-1141 đổ trộm phế thải tại đường vành khuyên Nam Thăng Long, Từ Liêm.

Công dân P.V.H. phát hiện, bắt quả tang xe ôtô mang BKS 30L-7800 và công dân L.H.L. phát hiện, bắt quả tang xe BKS 29M-2802 đổ trộm phế thải trên đường Lê Văn Lương. Những công dân này đã được biểu dương khen thưởng.

Tới đây, Thanh tra GTVT sẽ tiếp tục tổ chức khen thưởng 5 cá nhân đã bắt quả tang và cung cấp thông tin về các xe ôtô đổ trộm phế thải.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Tham mưu Tổng hợp, Thanh tra GTVT Hà Nội cho biết: “Việc người dân tích cực tham gia phát hiện và báo tin các trường hợp cố tình đổ trộm phế thải đã giúp lực lượng TTGT kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, các trường hợp người dân chỉ nhớ mà không ghi lại được hình ảnh, quay video thì việc xác minh là hết sức khó khăn. Chính vì vậy, khi phát hiện các trường hợp vi phạm, người dân nên chủ động điện thoại đến đường dây nóng đồng thời ghi hình, chụp ảnh”.

Hà Nội hiện còn 3 điểm nóng về tình trạng xe ôtô chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi ra đường là huyện Từ Liêm, TP Hà Đông và quận Cầu Giấy. Trong tháng 9, lực lượng TTGT sẽ phối hợp với UBND huyện Từ Liêm cũng như các doanh nghiệp khai thác cát ký cam kết rửa sạch các xe trước khi ra khỏi bến, bãi khai thác cát. Bên cạnh đó, các xe chở vật liệu rời cần phải có phương tiện che chắn, đồng thời vật liệu không được vượt quá thùng xe. Mặt khác, các chủ công trình xây dựng cũng phải ký cam kết rửa sạch xe ôtô trước khi ra khỏi công trình.

Ông Thế Hùng, Phó chánh thanh tra GTVT cho biết, tới đây sẽ xử lý nghiêm doanh nghiệp khai thác cát, chủ công trình xây dựng nào vi phạm cam kết. Các tổ chức, cá nhân nào phát hiện các trường hợp đổ phế thải, đất ra hè phố, nơi công cộng, có thể điện thoại theo số đường dây nóng: 04.9760611 – 04.8217922; 0913.506436 – 0903.225747 – 0913.