“Nghèo đói và Môi trường” dưới con mắt nhiếp ảnh

ThienNhien.Net – Ngày 29/08 tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi ảnh “Mối liên hệ giữa nghèo đói và môi trường” do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Kinh tế môi trường Việt Nam tổ chức. Cuộc thi được sự tài trợ của Dự án đói nghèo thuộc Chương trình phát triển của Liên hiệp quốc (UNDP) và Cơ quan phát triển quốc tế Anh (DFID).

Sau hơn 3 tháng phát động cuộc thi ảnh môi trường với chủ đề “Mối liên hệ giữa nghèo đói và môi trường”, Ban tổ chức đã nhận được 1.639 ảnh dự thi của 313 tác giả từ 57 tỉnh thành trong cả nước.

Các tác phẩm rất đa dạng và phong phú về nội dung. Mỗi tác giả đã cố gắng thể hiện cách nhìn riêng của mình về các vấn đề môi trường và nghèo đói trên từng góc độ của cuộc sống: đó là một cụ bà nhặt rác ở chùa Trăm Gian, một phụ nữ gánh hàng vội vã giữa phố phường trong cơn mưa, hay đơn giản chỉ là nụ cười một em bé thơ khi được ăn. Từ cảnh đánh bắt sớm hôm trên sông cho tới cảnh chăn dê trên vùng núi đá Hà Giang…tất cả đều được tái hiện đầy sinh động.

 cuocthianh
Ông Trương Mạnh Tiến – Giám đốc Dự án của UNDP tại Việt Nam, phát biểu tại lễ trao giải.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, cuộc thi tuy có số lượng ảnh gửi đến dự thi nhiều nhưng việc bám sát vào chủ đề, tiêu chí cuộc thi, đó là phản ánh được mối quan hệ giữa nghèo đói và môi trường, sự tác động của con người làm cho người ta nghèo đói, sự nghèo đói dẫn đến sự phá hoại môi trường của con người, còn có phần hạn chế.

Tuy nhiên, đã có 87 tác phẩm được tuyển chọn phục vụ cho công tác tuyên truyền, trong đó giải nhất thuộc về tác phẩm Trong sương mai (của Đào Hoa Nữ), 2 giải nhì thuộc về tác phẩm Nước sạch về bản (của Bùi Hoả Tiễn) và Tần Tảo (của Lê Hữu Dũng) và 3 giải ba, 5 giải khuyến khích được trao cho các cá nhân khác.

Đến tham dự cuộc thi, TS Michael Parsons, cố vấn kĩ thuật cao cấp của UNDP đã phát biểu: “ Thật khó diễn tả bằng lời mối liên hệ giữa nghèo đói và môi trường. Nhưng các tác phẩm ảnh đã làm được điều đó. Nó thay cho hàng nghìn lời nói và cho chúng ta những cái nhìn, ý nghĩa khác nhau về mối liên hệ giữa nghèo đói và môi trường. Điều đó thật tuyệt vời”.

 cuocthianh
Tác phẩm “Nước sạch về bản” của Bùi Hoả Tiễn (Hà Nội) đạt giải nhì.

Tham gia cuộc thi không chỉ có các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nhiều thí sinh lớn tuổi mà còn có các bạn trẻ, điều đó thể hiện sự quan tâm của tất cả chúng ta đến môi trường – một trong những vấn đề thu hút sự chú ý của hàng tỷ người trên thế giới hiện nay.