Nuôi gấu: WSPA kiến nghị Việt Nam giải quyết dứt điểm

ThienNhien.Net – Năm 2005, Việt Nam tuyên bố sẽ từng bước chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu và ban hành một số văn bản quy định tịch thu bất kì cá thể gấu nào không gắn chíp điện tử. WSPA đã hỗ trợ Cục Kiểm lâm trong quá trình gắn chíp cho tất cả các cá thể gấu nuôi nhốt ở Việt nam, đồng thời tiến hành kiểm tra các trang trại nuôi nhốt gấu để đảm bảo không có thêm bất cứ cá thể gấu mới nào bị nuôi nhốt.

Gấu ngựa – một loài động vật quý hiếm – có tên trong nhóm “dễ bị tổn thương” của Sách Đỏ IUCN, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. ở Châu Á do nhu cầu sử dụng mật gấu của con người. Gấu ngựa là loài được pháp luật bảo vệ.

Ngày nay, hơn 14000 cá thể gấu ở Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam bị nuôi nhốt trong điều kiện tồi tệ, trong những lồng sắt không lớn hơn những bốt điện thoại và phải chịu đựng quá trình trích hút mật đau đớn. Một số cá thể gấu phải chịu đựng cuộc sống khủng khiếp như vậy trong vòng hơn 10 năm. Hầu hết số gấu được nuôi nhốt để lấy mật ở Châu Á là gấu ngựa.

Ông Justin Gosling, Giám đốc Chương trình bảo vệ động vật hoang dã Châu Á của WSPA cho biết: “Đã 7 tháng trôi qua nhưng số phận của những cá thể gấu này vẫn chưa được quyết định. Chính quyền tỉnh Quảng Ninh, dự kiến sẽ phải đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 15/5/2008, cần phải hành động ngay để chấm dứt những tổn thương không cần thiết đối với những cá thể gấu này. Chúng phải được tịch thu theo đúng quy định của pháp luật và chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ gấu của Tổ chức Động vật Châu Á

80 con gấu này sẽ không phải chịu những đau đớn từ việc chích hút mật hàng ngày vì cơ quan chức năng hoàn toàn có thể đưa ra những biện pháp xử lý khác.

Ông Gosling cho biết thêm: “Một phát hiện đáng báo động khác khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng lo lắng là dường như dịch vụ du lịch quanh các trại nuôi gấu đang ngày một phát triển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, rất nhiều khách du lịch đến tham quan các trại nuôi gấu, sử dụng mật gấu và thịt gấu cũng như trực tiếp theo dõi quá trình chích hút mật. Chính phủ Việt Nam cần phải phải hành động ngay để chấm dứt tình trạng nuôi gấu trái phép ở nước mình.” 

Thông tin chi tiết về việc này được đăng tải trên website của WSPA: http://www.wspa-international.org/.