Bảo tồn loài Vạc hoa

ThienNhien.Net – Vạc hoa (Gorsachius magnificus) là loài bị đe dọa toàn cầu ở mức nguy cấp. Đây là một loài chim rất hiếm phân bố chủ yếu ở Nam Trung Quốc.

Trước đây, chỉ một ghi nhận về loài này tại Hòa Bình vào năm 1975 và một mẫu lưu tại trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm 2001, theo điều tra của BirdLife, một cá thể của loài này đã được tìm thấy tại khu vực Xuân Lạc, gần Vườn Quốc gia Ba Bể, Bắc Kạn. Từ kết quả này, khu vực Bản Thi-Xuân Lạc đã được đề xuất để công nhận là khu bảo tồn loài và sinh cảnh.

Trong khuôn khổ dự án do Câu lạc bộ Chim phương đông (OBC) và Hiệp hội Bảo tồn Chim Hoàng gia Anh Quốc (RSPB) tài trợ, Chương trình BirdLife Quốc tế tại Việt Nam đang tiến hành dự án “Đánh giá tình trạng và phân bố của loài Vạc hoa tại Việt Nam”.

Để có thể xác định, đánh giá tình trạng của loài và đưa ra các kiến nghị cho các hoạt động bảo tồn thực tế, BirdLife và Câu lạc bộ xem chim Việt Nam (VBC) sẽ tổ chức chuyến khảo sát thực địa tại các khu vực như Na Hang (Tuyên Quang), Ba Bể và Bản Thi-Xuân Lạc (Bắc Kạn), Tây Yên Tử (Bắc Giang) và Kỳ Thượng (Quảng Ninh) và Phu Canh (Hòa Bình) trong thời gian từ 25/02/2008 đến 05/04/2008.

Vạc hoa trưởng thành có cơ thể màu đen; vệt trắng ở mắt, cằm và họng; bụng có vạch màu nâu và trắng. Chúng thường sống ở gần các sông suối trong rừng thường xanh. Nếu nhìn thấy loài chim này và biết chúng ở đâu, hãy liên hệ với BirdLife Việt Nam theo số điện thoại 04. 5148904. Bạn sẽ được thưởng nếu có công phát hiện ra chúng và cung cấp thông tin chính xác.

Vạc hoa là một loài chim hiếm và được bảo vệ theo luật pháp Việt Nam và các thỏa thuận quốc tế. Việc săn bắt và bẫy chúng là vi phạm pháp luật.