Phá vỡ đường dây mua bán trái phép động vật quý hiếm

Trong thời gian gần đây, Cục Cảnh sát Môi trường liên tục nhận được những thông tin về việc có những đường dây mua bán hổ và gấu trái phép hoạt động tại một vùng rộng lớn từ biên giới các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh vào Tây Nguyên rồi tiêu thụ tại TP HCM. Để ngăn chặn kịp thời tình trạng này, lãnh đạo Cục Cảnh sát Môi trường đã chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ Phòng 2 vào cuộc.

Nhận thấy hoạt động buôn bán động vật quý hiếm diễn ra rất phức tạp nên lãnh đạo Phòng 2 đã quyết định cử một tổ 5 cán bộ chiến sĩ thẳng hướng biên giới các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh xuất phát.

Tổ thứ hai cũng gồm 5 chiến sĩ trinh sát bám sát địa bàn các tỉnh Tây Nguyên và TP HCM. Công tác nắm tình hình có lúc tưởng chừng đi vào ngõ cụt bởi những thông tin từ nhóm trinh sát tại Nghệ An, Hà Tĩnh báo về cho biết, có thể bọn buôn lậu động vật quý hiếm đã đánh hơi được việc bị theo dõi nên tổ chức nhiều đợt mua bán giả tại một địa điểm cách cửa khẩu Cầu Treo chừng 5 cây số trên địa phận Việt Nam.

Qua nhiều ngày thực hiện mua bán giả thì bất ngờ có tin từ một mũi trinh sát cho biết, rạng sáng ngày 28/11/2007 sẽ có giao dịch mua bán thật. Từ thông tin này, vào 22h ngày 27, các trinh sát đã chia nhau băng rừng tìm những địa điểm thuận lợi ém sẵn để quan sát và nếu thuận lợi thì tiến hành bắt ngay.

Nhưng theo chỉ đạo của lãnh đạo Phòng 2, nếu tiến hành bắt nóng thì chỉ giải quyết được phần đầu còn bọn tiêu thụ thấy động sẽ không ra mặt thì vụ án sẽ không giải quyết trọn vẹn.

Từ sự chỉ đạo, bộ phận trinh sát quyết định tiếp tục theo dõi. 3h sáng ngày 28/11, toàn bộ lô hàng của bọn buôn lậu đã được đưa lên chiếc xe đò mang biển số 98K… chạy tuyến Hà Tĩnh – Đắk Nông. Thông tin này được chuyển ngay về nhóm trinh sát phía Nam để nhóm này đón lõng tại các bến xe thuộc tỉnh Đắk Nông.

Mờ sáng ngày 29/11, chiếc xe đò kia đã cập bến xe thị xã Gia Nghĩa. Ngay lập tức, lô hàng được bọn buôn lậu chuyển qua một chiếc xe ôtô 7 chỗ mang biển số đỏ (theo trinh sát thì xe này mang biển số giả) chạy thẳng về TP HCM. Đến quán nhậu Đồng Quê thuộc địa bàn quận 9 thì chiếc xe này chui tọt vào trong. 21h cùng ngày lô hàng lậu được bọn buôn lậu thuê xe taxi đưa về trung tâm TP HCM.

Vòng vây của các chiến sĩ trinh sát ngày càng khép chặt, và đến 22h30’ ngày 29/11/2007, 4 chiếc xe của Cảnh sát Môi trường phối hợp với Chi cục Kiểm lâm TP HCM cùng sự hỗ trợ của lực lượng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp – Bộ Công an đồng loạt ép gọn chiếc xe taxi hiệu Vinasun mang biển số 56K-7602 (xe được bọn buôn lậu hổ thuê chở) vào góc đường Nguyễn Trãi cắt Nguyễn Cảnh Chân, quận 1.

Chiếc xe taxi cùng tang vật là 1 con hổ, 1 con gấu và 2 đối tượng buôn lậu Nguyễn Đình Nam, Uông Bá Quyển được đưa về trụ sở Công an phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, lập biên bản xử lý.

 DVQH
Xác động vật quý hiếm bị thu giữ.

Tại Cơ quan Công an, Uông Bá Quyển khai mặc dù biết buôn lậu là vi phạm pháp luật nhưng do nhà nghèo nên nửa đêm 29/11/2007, khi được một đối tượng ở Đắk Nông thuê vận chuyển 1 con hổ và 1 con gấu xuống TP HCM với giá 5 triệu đồng thì Quyển nhận lời và lên đường ngay mà không biết tên tuổi người thuê là ai. Nhưng trước những chứng cứ thuyết phục của Cơ quan Công an, cuối cùng Quyển thừa nhận đã từng tham gia vào đường dây buôn lậu này.

Nguyễn Đình Nam thì khai báo thành khẩn hơn. Khi được hỏi, Nam khai từ năm 1997 đến nay, Nam làm nghề lái xe đường dài từ Nghệ An vào TP HCM, có lúc đã từng chở hổ và gấu cho những hành khách là những tay buôn lậu nên biết rất rõ đường đi, nước bước của loại hoạt động này.

Nhận thấy đây là con đường “làm ăn” mang lại lợi nhuận khổng lồ nên hắn đã chủ động bắt mối với một người Lào tên là La Tuấn (một tên chuyên cung cấp loại hàng quý hiếm này tại cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh). Có được đầu vào, Nam làm một chuyến đi tìm đầu ra.

Sau nhiều ngày lang thang tìm kiếm, qua sự giới thiệu của nhiều người, Nam đã gặp được một người tên Dương bán quán nhậu thịt rừng ở thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông làm đầu ra. Sau khi thiết lập đường dây, Dương phân công Nam tìm nguồn hàng, còn Dương chịu trách nhiệm tiêu thụ, và Nam đã cùng Quyển tiến hành buôn lậu động vật quý hiếm trên.

Theo ông Nguyễn Đình Cương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP HCM cho biết: “Hổ và gấu là 2 trong số những loài động vật hết sức quý hiếm thuộc nhóm 1B nằm trong những loài bị săn bắt nhiều nhất và có nguy cơ tuyệt chủng. Việc vận chuyển, mua bán các loài động vật quý hiếm này đã vi phạm điều 190 Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Vụ việc này đã vượt quá giới hạn xử phạt vi phạm hành chính nên đã được đề nghị Cục Cảnh sát Môi trường chuyển giao toàn bộ hồ sơ cùng tang vật cho Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận 1, TP HCM tiếp tục củng cố hồ sơ để tiến hành truy tố trước pháp luật đối với những đối tượng vi phạm này”