Trung Quốc: chi 14,5 tỉ USD làm sạch Thái Hồ

Theo BBC, Trung Quốc vừa công bố một khoản chi 14,5 tỉ USD (108,5 tỉ Nhân dân tệ) để làm sạch các loại tảo độc đang sinh sôi trên (hồ) Thái Hồ ở tỉnh Giang Tô.

Tháng sáu năm nay, trước sự xâm lấn của tảo, chính quyền đã phải ngưng lấy nước từ vùng hồ rộng 2400 km2  vốn vẫn được dùng để cung cấp cho thành phố Vô Tích.


Thông báo của chính quyền Giang Tô nêu: “Theo kế hoạch, năm năm đầu tiên sẽ tập trung vào kiểm soát độc tố trong hồ và cải thiện chất lượng nước. Khoảng 8-10 năm kế tiếp, vấn đề ô nhiễm Thái Hồ sẽ được cơ bản giải quyết”. Các loại tảo màu lục pha lam hiện đã lan ra 1/3  vùng hồ vốn là một địa điểm du lịch nổi tiếng. Theo các nhà hoạt động môi trường, nguyên nhân là do rác và các chất thải từ các nhà máy phục vụ ngành chế tạo và công nghệ cao phát triển từ những năm gần đây của Giang Tô tuồn vào  gây ô nhiễm nặng nề.


AP và VOA cho biết, ngoài Thái Hồ của Giang Tô, Sào Hồ của An Huy – hồ lớn thứ năm Trung Quốc, và hồ Điền Trì – hồ lớn thứ sáu nằm gần Côn Minh, cũng có hiện tượng tảo độc sinh sôi. Một phó giám đốc Cơ quan bảo vệ môi trường Trung Quốc nói rằng chẳng những hồ mà sông ngòi cũng ô nhiễm rất nặng: 1/4 chiều dài của bảy con sông chính của Trung Quốc đang bẩn đến nổi chỉ cần chạm vào cũng đủ gây hại cho da. Trung Quốc đã đóng cửa nhà máy ở 13 điểm trên bốn sông chính trong năm nay.