Đập Hồ Ea Súp Thượng xuất hiện nhiều vết nứt

Công trình thuỷ lợi lớn thứ 2 Tây Nguyên, Hồ Ea Súp Thượng, đang xuất hiện những vết nứt lớn, đe doạ đến tính mạng hàng chục ngàn hộ dân.

Hồ Ea Súp Thượng, xây dựng từ 2004 với diện tích mặt nước 1.400 ha và có năng lực tưới cho 9.455 ha cây trồng, chưa phát huy được bao nhiêu năng lực thì đã suýt nữa gây nên hậu quả nghiêm trọng. Trong đợt lũ đầu tháng 8 vừa qua, tỉnh Đăk Lăk đã phải xin phép cơ quan chủ quản của hồ Ea Súp Thượng (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho phép phá tràn sự cố cấp tốc để cứu thân đập.
Lượng nước xả của hồ Ea Súp Thượng do sự cố này có lúc lên đến cả ngàn m3/giây khiến toàn bộ huyện Ea Súp bị cô lập trong dòng nước lũ.
Sau khi sự cố qua đi, dư luận lại dấy lên nỗi lo về vấn đề chất lượng của hồ Ea Súp Thượng.
Công trình này có tổng đầu tư lên tới 210 tỷ đồng nhưng hoàn thành chưa lâu thì đã xuất hiện vết nứt dài hơn 200m chạy dọc theo thân đập. Có những nơi vết nứt hở hoác có thể đút lọt một cây gỗ lớn. Một bên vết nứt phía mặt nước đã có dấu hiệu lún xuống, có nơi độ lún lên đến vài centimet. “Đè” trên vết nứt trên thân đập hồ Ea Súp Thượng là áp lực của khoảng 140 triệu m3 nước. 
Ngoài ra, Hồ còn đang phải gánh nhiệm vụ hứng lũ cho cả một vùng rộng lớn hay xảy ra lũ là huyện Ea H’leo và huyện Cư M’gar. Trong trường hợp sự cố xấu xảy ra với thân đập hồ Ea Súp Thượng, hàng chục ngàn hộ dân của huyện Ea Súp khó thoát khỏi thảm họa.
Trong khi mưa lũ ngày càng phức tạp và khốc liệt, cơ quan chủ quản của hồ Ea Súp Thượng lấy xi măng trét một lớp mỏng để che vết nứt lại. Sau một thời gian ngắn, hiện nay, lớp xi măng đã nứt hoác ra cùng theo vết nứt.