Hàng chục ha rừng thông cháy rụi chưa rõ nguyên nhân

Khoảng 19h ngày 15/07, tại khu vực Rú Nậy xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra một vụ cháy lớn, thiêu trụi hàng chục ha rừng trồng 5 -6 năm tuổi. Đám cháy kéo dài cho mãi đến 6h sáng ngày hôm sau mới được lực lượng chữa cháy khống chế.

Nguyên nhân ban đầu theo như một số người dân địa phương cho biết là do đốt ong, lấy mật.
 
Theo một số người dân có mặt tại hiện trường tối hôm đó kể lại: Khoảng chập tối, trong lúc mọi người trong xóm đang ngồi ăn cơm thì ngửi thấy mùi két lẹt kèm theo nhiều tiếng nổ liên tiếp trên núi vọng xuống. Nghi cháy rừng, bà con xóm Tân Sơn, xã Đức Lạng liền tập trung kéo ra xem, thì trông thấy ngọn lửa bốc lên nghi ngút đang đốt cháy tại khu vực Rú Nậy (nằm giữa hai xóm Hạ Cát và Tân Sơn). Ban đầu ngọn lửa chỉ bốc cháy từ phía bắc, sau đó cháy lan nhanh ra phía nam. Chỉ trong một đêm từ 19h ngày 15/7 – 6h sáng ngày 16/7 hàng chục ha rừng thông đang trồng được khoảng 5 – 6 năm tuổi, gần thu hoạch bị thiêu trụi hoàn toàn.
 
Sau khi đám cháy xảy ra, Ban chỉ huy phòng chống cháy rừng của xã, huyện và chi cục kiểm lâm tỉnh đã có mặt tại hiện trường để phối hợp với lực lượng dân quân của các xã gần đó ứng cứu. Tuy nhiên mãi cho đến 6h sáng hôm sau các lực lượng này mới khống chế được biển lửa.
 
Theo nhận định ban đầu của Chính quyền địa phương, do cháy vào lúc chập tối nên công tác chống cháy rừng diễn ra rất khó. Chỉ biết ngọn lửa được phát hiện từ phía bắc của Rú Nậy. Hiện nguyên nhân của vụ cháy rừng vẫn chưa được làm rõ.
 
Tuy nhiên quan sát hiện trường khu vực xảy ra đám cháy chỉ cách xóm Tân Sơn và Hạ Cát gần vài chục mét và ngày hôm đó không có gió to. Nếu người dân phát hiện được ngọn lửa khi mới bắt đầu nhen nhóm thì công tác khống chế cháy rừng sẽ không khó khăn. Nhưng khi ngọn lửa bùng ra to thì rất khó cho công tác phòng chống cháy tại đây. 
 
Được biết, khu vực rừng bị cháy đã được chuyển đổi và bàn giao lâm bạ cho một số hộ trồng rừng của xã Đức Lạng. Nhưng do cây thông được trồng trên khu vực phát triển không hiệu quả và bị sâu bệnh triền miên nên kém hiệu quả kinh tế. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc chuẩn bị 4 tại chỗ trong công tác phòng chống cháy rừng nơi đây không triệt để.