Quy hoạch tập trung để giảm ô nhiễm

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường: ngành giấy là một trong những lĩnh vực gây nhiều ô nhiễm nhất trong quá trình phát triển. Chính vì vậy cần phải quy hoạch tập trung để giảm ô nhiễm nước thải từ sản xuất giấy.

Theo thống kê, nhiều nhà máy sản xuất giấy trên thế giới chỉ dùng từ 7 đến 15 m3 nước/tấn giấy; trong khi ở Việt Nam do thiết bị, công nghệ còn lạc hậu vẫn dùng tới 30 đến 100 m3/tấn… Đáng chú ý, ở Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất giấy vừa và nhỏ sản xuất tới 75% lượng giấy cả nước. Điều này gây lãng phí lớn nguồn nước trong quá trình sản xuất.
 
Dự thảo về nước thải công nghiệp giấy đang được hoàn thiện và sắp được ban hành với những chỉ tiêu khắt khe để đảm bảo xử lý nước thải theo đúng Luật Môi trường. Với những cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nặng, lại nằm ở khu vực thượng lưu đầu nguồn nước, chính quyền cơ sở có những biện pháp chế tài kiên quyết yêu cầu những cơ sở sản xuất giấy đảm bảo xử lý nước thải hoặc yêu cầu ngừng sản xuất.
 
Những doanh nghiệp nhỏ không đủ khả năng đầu tư cho hệ thống xử lý nước thải, chính quyền sở tại sớm có những biện pháp trong quy hoạch, hỗ trợ tài chính như lập các khu công nghiệp giấy tập trung giống như Bắc Ninh đã làm và hướng tới xử lý nước thải tập trung với sự đóng góp của các doanh nghiệp.
 
Sản lượng của toàn ngành giấy trong 6 tháng qua đạt 561.800 tấn, tăng 27,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều dự án lớn trong ngành giấy được triển khai hoặc cấp phép như: dự án 250.000 tấn bột hóa/năm của Tổng Công ty Giấy Việt Nam; dự án Vina Kraft 220.000 tấn giấy/năm; Lee & Man (Trung Quốc) nhận giấy phép đầu tư 350.000 tấn giấy/năm và 150.000 tấn bột/năm. Công ty Giấy Vĩnh Phú, Công ty giấy và bao Phú Giang đang lập dự án sản xuất giấy và bột giấy với công suất 50.000 tấn/năm…Việc tăng năng lực sản xuất này cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ ô nhiễm môi trường sẽ tăng cao. Do đó, để đáp ứng việc sản xuất hiệu quả và xử lý tốt việc ô nhiễm nước thải, các doanh nghiệp sản xuất giấy trong nước sớm hợp lực (về vốn, công nghệ, giá…) khuyến khích thu gom giấy phế liệu để tái chế; đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị và nâng quy mô sản xuất; đồng thời sớm thực hiện quy hoạch những khu công nghiệp sản xuất giấy tập trung để xử lý có hiệu quả việc ô nhiễm nước thải.