Thông tin về bảo vệ ĐVHD tháng 10 và 11/2006

Hà Tây: Các cơ quan chức năng đã tịch thu 1 con cầy cùng thực đơn quảng cáo các món ăn chế biến từ ĐVHD tại khách sạn ASEAN. Chủ nhà hàng bị xử phạt hành chính về hành vi nuôi nhốt và quảng cáo ĐVHD trên thực đơn.

Quảng Nam: Vào cuối tháng 10/2006, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chuyển giao gần 100 cá thể rùa tịch thu từ một vụ buôn bán, vận chuyển trái phép cho Trung tâm Bảo tồn Rùa – VQG Cúc Phương để cứu hộ. Số rắn và kỳ đà tịch thu trong vụ này đã được thả về tự nhiên.
Đồng Nai: 8 con gấu ngựa tịch thu từ một công ty tư nhân trên địa bàn huyện Long Thành vào tháng 8/2006 đã được chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ – VQG Cát Tiên để cứu hộ.

Lào Cai: Các cơ quan chức năng tỉnh tịch thu và thả về rừng 142 con chim. Các đối tượng vi phạm bị xử phạt hành chính 3 triệu đồng.

Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Bình Phước, Thanh Hoá : Nhận được tin báo từ quần chúng, công an tỉnh Hà Tĩnh đã phục kích tại Quốc lộ 18 và bắt giữ một đoàn xe gồm 5 xe máy đang vận chuyển ĐVHD. Các đối tượng vận chuyển đã bỏ trốn để lại tang vật gồm 173 kg tê tê. Theo các cơ quan điều tra, số tê tê này có nguồn gốc từ Lào được vận chuyển sang Việt Nam để tiêu thụ.

Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm các tỉnh Quảng Ninh, Bình Phước, Thanh Hoá cũng tịch thu một số lượng đáng kể tê tê được vận chuyển, buôn bán trái phép. Tại Hà Tĩnh, ngoài vụ tịch thu tê tê kể trên, trong tháng 11/2006, các cơ quan chức năng còn tịch thu thêm một lô hàng 365 kg tê tê cũng được thu gom từ Lào về để tiêu thụ.

Thái Bình: lô hàng 215 kg rắn do công an huyện Hưng Hà tịch thu được trả lại cho chủ hàng vì có nguồn gốc hợp pháp từ một trang trại gây nuôi.

Tp. Hồ Chí Minh: Hai đối tượng vận chuyển trái phép ĐVHD gồm rùa, rắn, và một số loài ĐVHD khác do Chi cục Kiểm lâm Tp. Hồ Chí Minh tịch thu bị xử phạt hành chính 6 triệu và 7 triệu đồng.

Tp. Đà Nẵng: Một đối tượng buôn bán trái phép ĐVHD bị xử phạt 6 tháng tù giam do vận chuyển lô hàng gồm rùa, rắn và kỳ đà vào tháng 6/2006.