Mở đường xuyên rừng ngập mặn Cần Giờ

ThienNhien.Net – Sẽ có khoảng 18.700 cây bị chặt để thực hiện tuyến đường dự kiến dài 3,5 km, rộng 17 m.

“Sở TN&MT đang xem xét, nghiên cứu đánh giá về các tác động môi trường và hiệu quả của dự án đường Lâm Viên – Đồng Đình cắt ngang rừng ngập mặn Cần Giờ” – chiều 14-7, ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, thông tin.

Một góc khu sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ (Ảnh: CTV)
Một góc khu sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ (Ảnh: CTV)

Làm đường để phát triển du lịch

Đường Lâm Viên – Đồng Đình dự kiến dài 3,5 km, rộng 17 m (trong đó mặt đường rộng 6 m cho hai làn xe) với tổng mức đầu tư gần 190 tỉ đồng. UBND huyện Cần Giờ xác định đây là dự án trọng điểm nhằm phát triển mạng lưới giao thông, phát triển du lịch đường sông TP.HCM và du lịch sinh thái Cần Giờ. Dự án đã được UBND TP phê duyệt từ năm 2002 nhưng gặp một số vướng mắc về vốn, thủ tục nên chưa triển khai được.

Cuối tháng 6-2014, dự án được Sở GTVT phê duyệt đầu tư và tới tháng 1-2015 UBND TP đã rót 20 tỉ đồng để khởi công dự án. Tuy vậy, mới đây UBND TP đã yêu cầu Sở TN&MT chủ trì nghiên cứu, đánh giá thật chính xác về tác động môi trường và hiệu quả của dự án.

Ngày 14-7, ông Đoàn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, nhấn mạnh: Dự án đường Lâm Viên – Đồng Đình khi hoàn thành sẽ tạo tiền đề để huyện phát triển mạnh du lịch sinh thái, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo phòng, chống lụt bão… “Để sớm khởi công công trình, kiến nghị UBND TP cho phép chủ đầu tư nghiên cứu công tác thiết kế kỹ thuật khai thác rừng; lập phương án trồng trả diện tích rừng sẽ đốn hạ để lấy đất làm đường. Các công việc này sẽ được thực hiện trong thời gian chờ hoàn chỉnh thủ tục thu hồi rừng và chuyển mục đích sử dụng rừng” – UBND huyện Cần Giờ đề xuất.

“Không thể tránh khỏi tác động”

“Tuyến đường dự kiến đầu tư dài gần 3,5 km, chiếm khoảng 6,4 ha đất rừng ngập mặn. Sẽ có khoảng 18.700 cây bần trắng, cóc trắng, dà quánh, dà vôi, đước… bị chặt. Tuy phương án tuyến đã được lựa chọn rất cẩn trọng song vẫn không thể tránh khỏi các tác động đến môi trường do phần lớn diện tích ảnh hưởng là cây rừng phòng hộ” – đại diện UBND huyện Cần Giờ thông tin.

Cụ thể, sự xuất hiện của tuyến đường dễ dẫn đến xói lở đất trong khu vực, gia tăng xâm nhập mặn, tác động đến tài nguyên, sinh vật (do ảnh hưởng của ánh sáng, tiếng ồn, độ rung của phương tiện làm một số động vật rời bỏ nơi cư trú)… UBND huyện Cần Giờ cho hay sẽ thực hiện nhiều biện pháp để dự án không gây tác động xấu đến môi trường. Một trong các biện pháp quan trọng là chủ đầu tư sẽ trồng trả lại gần 6,4 ha cây rừng tại khu rừng phòng hộ ở xã Tam Thôn Hiệp.

“Chúng tôi đề xuất chọn cây đước đôi để trồng trả lại. Hơn 90% cây trồng ở rừng Cần Giờ là cây đước đôi vì loài cây này phù hợp với thổ nhưỡng. Những loài cây ngập mặn khác cũng có thể sinh trưởng ở Cần Giờ nhưng sức sống không mạnh bằng” – ông Sơn nói.

Có kế hoạch thực hiện từ năm 2002Năm 2000, chương trình Con người và Sinh quyển – MBA của UNESCO công nhận rừng ngập mặn Cần Giờ là khu dự trữ sinh quyển đầu tiên của Việt Nam. Khu vực này đã được Tổng cục Du lịch đưa vào danh mục đầu tư thu hút khách du lịch của quốc gia (theo chỉ đạo của Thủ tướng). Vì vậy, UBND TP đã chấp thuận đầu tư các dự án nâng cấp, mở rộng đường Rừng Sác, dự án xây đường Lâm Viên – Đồng Đình và bến tàu du lịch Đồng Đình, dự án cung cấp nước ngọt cục bộ trong khu du lịch sinh thái ven biển Cần Giờ… Năm 2002, Thủ tướng cũng đã chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng Cần Giờ để xây đường Lâm Viên – Đồng Đình.

Tiêu điểm

75.740 ha là tổng diện tích rừng ngập mặn Cần Giờ, trong đó vùng lõi rộng 4.721 ha.

***

Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Lâm Viên – Đồng Đình đã được Bộ TN&MT phê duyệt từ năm 2012. Theo quy định, báo cáo này chỉ có giá trị trong vòng hai năm nên bây giờ phải lập lại. Thẩm quyền phê duyệt báo cáo này thuộc về Bộ TN&MT nhưng chúng tôi cũng đang xem xét các tác động của dự án để báo cáo UBND TP.

(Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM)