ASEAN xây tầm nhìn mới về thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp

ThienNhien.Net – Hội nghị lần thứ nhất Nhóm đặc trách Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) xây dựng Tầm nhìn mới về Thực phẩm, Nông nghiệp và Lâm nghiệp tới năm 2020 vừa diễn ra tại trụ sở Ban thư ký ASEAN ở Jakarta, với sự hỗ trợ của Tổ chức Nông-Lương thế giới (FAO) và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ).

Hội nghị là bước triển khai sự nhất trí về việc cần thiết phải phát triển một tầm nhìn, mục đích và mục tiêu “Hợp tác ASEAN trong lĩnh vực Thực phẩm, Nông nghiệp và Lâm nghiệp tới năm 2020” trên cơ sở xem xét các khuôn khổ hiện tại và Kế hoạch Hành động chiến lược ASEAN (SPA) của tất cả các nước thành viên tại Hội nghị Đặc biệt Quan chức Cấp cao Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp ASEAN lần thứ 34 được tổ chức tại Champasak, Lào vào trung tuần tháng 8/2013.

Hội nghị nhất trí rằng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) không phải là mục tiêu cuối cùng của hội nhập kinh tế ASEAN, và việc thành lập AEC vào năm 2015 không những là một cột mốc quan trọng mà còn đánh dấu sự khởi đầu một giai đoạn mới trong quá trình ASEAN tiếp tục hướng tới hội nhập kinh tế khu vực sâu hơn và xây dựng cộng đồng sau năm 2015.

Ảnh minh họa: TTXVN
Ảnh minh họa: TTXVN

Hội nghị đã hoàn thành các khung thời gian cho việc phát triển Tầm nhìn mới và phác thảo của báo cáo đánh giá. Báo cáo này dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào giữa năm 2015 và trình lên Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN (AMAF) lần thứ 37 vào năm 2015.

Tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 22 ở Banda Seri Begawan, Brunei, các nhà lãnh đạo ASEAN đã giao nhiệm vụ cho tất cả các Hội đồng Cộng đồng ASEAN bắt đầu xây dựng tầm nhìn mới cho giai đoạn sau năm 2015, bao gồm xem xét cần hình thành những gì trong các giai đoạn tiếp theo của nỗ lực hội nhập ASEAN trên cả ba trụ cột chính trị-an ninh, văn hóa-xã hội và kinh tế, cũng như các ý tưởng chiến lược về việc ASEAN cần duy trì sự tương thích như thế nào trong cấu trúc khu vực đang định hình.

Trên cơ sở này các Nhóm đặc trách ASEAN trong các lĩnh vực trụ cột khác của Cộng đồng ASEAN cũng sẽ tiến hành xây dựng tầm nhìn mới tới năm 2020.