“Rừng Đắk Đoa bị phá là do dân khai thác đất làm rẫy”

ThienNhien.Net – Trên đây là lời khẳng định của ông Nguyễn Đức Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai về việc rừng tại tiểu khu 416 thuộc rừng phòng hộ Đắk Đoa bị tàn phá một cách không thương tiếc.

Ông Hoàng cho biết, thực trạng phá rừng tại tiểu khu 416 được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh trong thời gian qua là đúng. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng phát hiện có khoảng 20 ha rừng bị phá, tuy nhiên toàn bộ diện tích này đều do một số người dân địa phương chủ ý “khai phá” rừng để lấy đất làm rẫy chứ không hề có dấu hiệu lâm tặc khai thác gỗ.

Để chứng thực lời khẳng định của ông Hoàng, nhóm phóng viên đã quay trở lại tiểu khu 416, quả thực rừng nơi đây đang bị đốt trụi, khói bốc nghi ngút, nhiều cây đã cháy thành than, một số đang cháy nham nhở.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là khoảng cách từ tiểu khu 416 tới chốt kiểm lâm do Hạt kiểm lâm huyện Đắk Đoa phụ trách chỉ khoảng 300 m, và để vào được khu vực rừng này chỉ có duy nhất một đường mòn độc đạo, trong khi chốt có tới 10 cán bộ làm nhiệm vụ bảo vệ rừng, vậy nhưng không hiểu sao rừng vẫn bị cháy.

Thêm điểm nghi vấn nữa là tại sao trên một số thân cây có đường kính khoảng 30 cm lại bị đánh dấu bởi hình chữ V hoặc hình chữ thập xếp chồng với những cây có đường kính lớn hơn? Thậm chí, tại tiểu khu 418, nhiều cây to với đường kính trên 60 cm đã bị đốn hạ nhưng chưa kịp vận chuyển ra khỏi rừng, vết cưa và mùn cưa vẫn còn tươi mới.

Xem ra, câu trả lời của vị Chủ tịch huyện Đắk Đoa vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục và làm thỏa mãn những thắc mắc có căn cứ nêu trên trong khi chỉ còn hơn 20 ngày nữa, UBND tỉnh Gia Lai sẽ phải có báo cáo chính thức về vụ việc này trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định – theo chỉ đạo tại Quyết định của số 1110/VPCP-TH ngày 27/2/2012.

Nhiều cây rừng đã bị đốt thành tro than
Cây có đường kính khoảng 30 cm được đánh dấu hình chữ V
... và hình chữ thập đối với cây có đường kính xấp xỉ 50 cm

Những cây gỗ và gốc lớn vừa bị cưa hạ