Tràm Chim chính thức trở thành khu Ramsar thứ tư của Việt Nam

ThienNhien.Net – Ngày 20/2 vừa qua, Ban Thư ký Công ước Ramsar đã có thông báo gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc chính thức công nhận Vườn Quốc gia Tràm Chim (huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) là khu Ramsar thứ 2.000 của thế giới. Thông tin này vừa được TS. Trần Ngọc Cường, Trưởng phòng Sinh thái, Cục Bảo tồn Đa dạng sinh học (Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường) chia sẻ.

Việc xây dựng và đề xuất hồ sơ Ramsar cho Vườn Quốc gia Tràm Chim là một nỗ lực lớn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân nhân tỉnh Đồng Tháp, các chuyên gia trong nước và quốc tế. Với kết quả mới được công bố, Tràm Chim đã đóng góp cho Việt Nam khu Ramsar thứ tư, sau các khu Ramsar Xuân Thủy (1989), Bàu Sấu (2005) và Ba Bể (2011)

Tràm Chim là phần sinh cảnh tự nhiên hiếm hoi còn lại của vùng đồng cỏ ngập nước Đồng Tháp Mười vốn một thời từng rộng đến 700.000 ha. Khu đất ngập nước này đã được công nhận là khu bảo tồn thiên nhiên từ năm 1991 và được nâng hạng thành vườn quốc gia vào tháng 12 năm 1998, với tổng diện tích 7.588 ha.

Cho đến nay, Tràm Chim là một trong số ít nơi thuộc vùng Đồng Tháp Mười còn lưu giữ được các vùng đồng cỏ ngập nước tự nhiên. Thảm thực vật nơi đây bao gồm các vùng đồng cỏ ngập nước theo mùa, rừng tràm tái sinh và các đầm trống. Đây là vùng kiếm ăn của nhiều loài chim nước, chim di trú quý hiếm. Tràm Chim cũng được xác định là một trong 63 Vùng Chim Quan trọng của Việt Nam theo BirdLife International vào năm 2002. Tại đây, các nhà khoa học đã ghi nhận hơn 10 loài chim đang hoặc gần bị đe dọa tuyệt chủng ở cấp độ toàn cầu.

Gắn với Tràm Chim là hình ảnh loài Sếu đầu đỏ, hay còn gọi là sếu cổ trụi (Grus antigone) – một loài chim có nguy cơ tuyệt chủng cao. Vườn Quốc gia Tràm Chim được Quỹ Bảo tồn Sếu Quốc tế xác định là một trong những vùng di trú quan trọng của loài Sếu đầu đỏ, cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Nhiều năm trước đây, Sếu đầu đỏ từng về rừng Tràm Chim với số lượng lớn, có năm lên đến 1.052 con. Tuy nhiên, số lượng này ngày càng suy giảm đáng kể.

Ông Lew Young, Cố vấn Cao cấp phụ trách khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Ban thư ký Công ước Ramsar nhận định: “Việc Tràm Chim trở thành khu Ramsar thứ 2000 là cơ hội tốt để Việt Nam nâng cao nhận thức cộng đồng và thu hút được nhiều hơn sự ủng hộ, giúp đỡ của quốc tế để bảo vệ khu vực này. Đây cũng là thành quả của các nỗ lực bảo tồn tại Tràm Chim trong suốt những năm qua”.

ThienNhien.Net xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc những hình ảnh gần gũi về thiên nhiên và cuộc sống của người dân ở Vườn Quốc gia Tràm Chim.

Ảnh: TS. Vũ Ngọc Long
Ảnh: TS. Vũ Ngọc Long
Ảnh: TS. Vũ Ngọc Long
Ảnh: TS. Vũ Ngọc Long
Ảnh: TS. Vũ Ngọc Long
Ảnh: TS. Vũ Ngọc Long
Ảnh: TS. Vũ Ngọc Long
Ảnh: Th.S Lâm Đình Uy
Ảnh: Th.S Lâm Đình Uy
Ảnh: Th.S Lâm Đình Uy
Ảnh: TS. Vũ Ngọc Long
Ảnh: TS. Vũ Ngọc Long
Ảnh: TS.Vũ Ngọc Long
Ảnh: TS. Lê Anh Tuấn
Ảnh: TS. Lê Anh Tuấn