Thú vị cà phê Chồn

ThienNhien.Net – Cà phê Chồn hay còn gọi là Kopi Luwak là tên một loại cà phê đặc biệt, một thứ đồ uống được xếp vào loại hiếm nhất trên thế giới. Cái tên Kopi Luwak bắt nguồn từ từ kopi trong tiếng Indonesia có nghĩa là cà phê. Luwak là tên một vùng thuộc đảo Java, đồng thời cũng là tên của một loài cầy cư trú ở đó. Kopi Luwak được dung để chỉ một loại hạt do loài cầy vòi đốm ăn quả cà phê rồi thải ra.

Cà phê chồn

Loài cầy vòi đốm (Paradoxurus hermaphroditus) thuộc họ Cầy (Viverridae). Loài này phân bố rải rác ở các nước vùng Đông Nam Á như Indonesia, Philippines, Việt Nam và miền nam Trung Quốc. Thức ăn ưa thích của chúng là quả cà phê.

Cà phê chồn

Chúng trèo lên các cây cà phê, chọn ăn những trái cà phê đỏ nhất, chín nhất.

Cà phê chồn
Người ta cho rằng dưới tác dụng lên men của các enzym trong dạ dày của cầy vòi đốm, mùi vị của cà phê đã biến đổi: Dường như xuất hiện một thứ hương vị đậm đà, nhưng hơi ẩm mốc.
Cà phê chồn
Những người dân thu lượm phân có lẫn hạt cà phê của loài cầy hương này. Khi được sử dụng, loại hạt cà phê này có mùi đặc trưng và vị rất lạ so với các loại cà phê thông thường. Đó chính là lý do khiến loại cà phê này trở thành một thứ đặc sản và có giá rất cao. 
Cà phê chồn
Hạt cà phê trở nên cứng và giòn hơn, đồng thời ít protein hơn. Điều này làm cho độ đắng của hạt cà phê giảm đi bởi lẽ protein làm cho cà phê trở nên đắng hơn trong quá trình rang. Trong quá trình tiêu hoá, protein đã được lọc ra khỏi hạt cà phê.
Cà phê chồn
Thực chất, loại cà phê chồn khá sạch chứ không bẩn như ai đó có thể lo ngại. Sau khi được nhặt riêng, người ta xối chúng dưới dòng nước đang chảy để loại bỏ vi khuẩn và tạp chất. Có người đã không tin “hạt cà phê lấy từ phân chồn” là có thật và cho rằng câu chuyện đã được dựng lên chỉ để kích thích sự tò mò của người tiêu dùng.
Cà phê chồn
Nạn săn bắn, sự thu hẹp của các khu rừng nhiệt đới và buôn bán động vật hoang dã đang đe dọa loài cầy vòi đốm trong tự nhiên. Ở Việt Nam, chúng đã được đưa vào Sách Đỏ. Nguy cơ này rất có thể sẽ ảnh hưởng đến tương lai của cà phê chồn.
Cà phê chồn
Tuy nhiên, khoan hãy lo ngại. Bởi nếu bạn chưa từng thử cà phê chồn, hãy thưởng thức để biết rằng câu chuyện này là có thật.