Các nhà khoa học đã đến gần với giấc mơ hồi sinh voi ma mút

Cột mốc quan trọng trong kế hoạch hồi sinh voi ma mút lông cừu đã được xác nhận.
Theo BGR, các nhà khoa học tuyên bố rằng họ đã tiến gần hơn bao giờ hết đến việc hồi sinh loài voi ma mút lông cừu (theo Washington Post). Dự án đầy tham vọng này hiện đang được thực hiện bởi công ty Colossal Biosciences.

Đầu năm 2023, Colossal Biosciences từng chia sẻ hy vọng hồi sinh loài voi khổng lồ này trong vòng bốn năm. Giờ đây, họ đã tạo ra được những tế bào gốc quan trọng – yếu tố thiết yếu cho sự thành công của dự án.

Mặc dù việc tiến gần hơn đến việc hồi sinh một loài vật đã tuyệt chủng từ lâu là một bước ngoặt đáng kể, nhưng vẫn còn rất nhiều thách thức phía trước. Trên thực tế, việc tạo ra các tế bào gốc này chỉ là thành tựu nền tảng. Các tế bào gốc này cần được chuyển đổi thành các loại tế bào khác cần thiết để hoàn thành quá trình hồi sinh.

Công ty Colossal Biosciences đang nuôi hy vọng hồi sinh loài voi ma mút lông cừu.

Tuy nhiên, tuyên bố của Colossal Biosciences đã khiến mọi người hào hứng, đặc biệt là trước những tiến bộ nhanh chóng của dự án táo bạo này. Voi ma mút lông cừu đã tuyệt chủng hàng nghìn năm trước. Và mặc dù việc hồi sinh này sẽ không mang lại những con voi ma mút chính xác hoàn toàn giống như những gì chúng ta biết từ lịch sử, khi chúng sẽ giống như được lai giữa ma mút và voi ngày nay, thì đây vẫn là một bước tiến khổng lồ trong lĩnh vực di truyền học.

Dự án này đặt nền tảng cho các dự án tương tự khác, hy vọng sẽ giúp khắc phục vai trò của con người trong các vấn đề tuyệt chủng đang diễn ra mà động vật hoang dã trên khắp hành tinh đang phải đối mặt. Tất nhiên, vẫn có một số câu hỏi về mặt đạo đức cần được giải đáp, và cần xác định chính xác ai là người có quyền quyết định hồi sinh loài vật nào.

Nhưng việc một dự án hồi sinh voi ma mút có thể thành công cho thấy lĩnh vực di truyền học đã phát triển đến mức nào. Những gì từng được coi chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng giờ đây đã đến gần hơn bao giờ hết. Giờ đây, cả thế giới sẽ chờ đợi và xem Colossal Biosciences sẽ biến điều này thành hiện thực như thế nào.