Liên hợp quốc kêu gọi thúc đẩy hành động chống biến đổi khí hậu

Ngày 1/8, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Amina J. Mohammed kêu gọi những nỗ lực khẩn cấp nhằm thúc đẩy hành động chống biến đổi khí hậu, bảo vệ đa dạng sinh học, thúc đẩy hệ thống lương thực bền vững, đảm bảo việc làm bền vững và bảo trợ xã hội.

Tại Brasilia, Brazil, bà Mohammed cho biết Brazil, với tư cách là Chủ tịch tiếp theo của G20 – có thể truyền cảm hứng cho hành động toàn cầu tập thể hướng tới Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững.

Bà Mohammed nói: “Hành động này như sự ủng hộ gói khuyến khích SDG để cung cấp cứu trợ ngay lập tức, cải cách các Ngân hàng Phát triển Đa phương và các tổ chức tài chính quốc tế, đồng thời đảm bảo rằng các nước đang phát triển có tiếng nói mạnh mẽ trong quá trình ra quyết định.

Nông dân, những người hái hoa ở Dãy núi Nam Espinhaço ở Brazil, tăng cường đa dạng sinh học và bảo tồn kiến thức truyền thống. Ảnh: FAO

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc nêu bật những thách thức mà khu vực Mỹ Latinh phải đối mặt, nơi vốn chịu thiệt hại nặng nề từ đại dịch COVID-19, dẫn đến tình trạng nghèo đói gia tăng và gặp khó khăn về kinh tế. Phụ nữ trong khu vực bị ảnh hưởng nhiều hơn, đặc biệt là những người làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức.

Bà cũng đề cập đến việc thiếu tiến bộ đối với các mục tiêu Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs), hơn 50% trong số đó cho thấy tiến độ yếu hoặc không đủ, và 30% bị đình trệ hoặc đảo ngược, bao gồm các mục tiêu quan trọng liên quan đến xóa đói giảm nghèo, nạn đói và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Bà Mohammed nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội nghị thượng đỉnh về SDG vào tháng 9. Tổng thư ký kêu gọi các nhà lãnh đạo tham dự Đại hội đồng Liên hợp quốc và Hội nghị thượng đỉnh về SDG vào tháng 9 để sẵn sàng đóng góp cho Kế hoạch “giải cứu” con người và hành tinh. Điều này có nghĩa là đạt được các cam kết và kế hoạch hành động quốc gia cụ thể để đẩy nhanh tiến độ hướng tới SDGs.

Bà kêu gọi Brazil chia sẻ những nỗ lực của mình để thực hiện Chương trình nghị sự 2030 trong nước, những thách thức mà nước này phải đối mặt và những kinh nghiệm quốc gia này có thể chia sẻ với các nước khác.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Amina J. Mohammed đang có chuyến thăm Brazil theo lời mời của Chính phủ, tại đây bà sẽ trao đổi với các quan chức cấp cao của Chính phủ, nhân viên Liên hợp quốc và xã hội dân sự về vai trò của đất nước trong việc thúc đẩy hành động nhằm đạt được Chương trình nghị sự 2030 và các cam kết về khí hậu.

Mai Đan (Tổng hợp từ UN News)