WB hỗ trợ Việt Nam ứng phó với El Nino, an ninh nguồn nước

Việt Nam nhận được sự hỗ trợ từ Ngân hàng Thế giới (WB) để đối phó với El Nino, biến đổi khí hậu, hay giải quyết vấn đề an ninh nguồn nước nhằm hướng đến chiến lược tăng trưởng xanh của Việt Nam.

ĐBSCL – vựa lúa, thuỷ sản của Việt Nam đang đứng trước những thách thức về biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Thời gian qua nhiều quốc gia, tổ chức đã có những cam kết hỗ trợ khu vực này thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính. Ảnh: Trung Chánh.

Theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong buổi làm việc với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) vào ngày 10-7, WB cho biết sẵn sàng giải ngân khoản tiền trị giá 41,2 triệu đô la Mỹ cho chương trình giảm thải carbon trong nông nghiệp tại Việt Nam. Đây là số tiền lớn nhất được giải ngân theo Quỹ carbon của WB.

Thời gian tới, WB sẽ hỗ trợ Việt Nam trong các dự án như dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập và quan hệ đối tác chiến lược tiếp theo trong chương trình hợp tác ngành nước (VWE), dự án chuyển đổi tổng hợp và thích ứng với biến đổi khí hậu ĐBSCL (MERIT), chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng cao và carbon thấp, chương trình giảm phát thải rừng khu vực Bắc Trung bộ (ERPA), dự án phát triển thủy sản bền vững và chương trình tiếp cận nhiều giai đoạn về khả năng phục hồi ven biển giai đoạn 1.

Liên quan đến thích ứng với biến đổi khí hậu, hiện Cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT đang chuẩn bị kế hoạch trình Chính phủ để ứng phó với El Nino, phòng chống thiên tai, đảm bảo an ninh nguồn nước. WB cho biết sẵn sàng hỗ trợ cho chương trình quan trọng này của Bộ Nông nghiệp như giúp xây dựng các chính sách và phương thức chia sẻ dữ liệu công-tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng các địa phương để giúp người nông dân chuyển đổi sinh kế, tạo chuỗi giá trị hiệu quả.

Bộ NN&PTNT cũng tìm kiếm sự hỗ trợ từ WB để thành lập ba trung tâm nghề cá khu vực/cảng cá năng động, sẽ thúc đẩy nền kinh tế ven biển và tăng cường kết nối khu vực. Từ đó đảm bảo ổn định đời sống, phát triển kinh tế của gần 800.000 ngư dân trên biển và hơn 4 triệu lao động của ngành khai thác thủy sản. Đây là dự án được bộ đưa vào diện dự án ưu tiên của ngành thuỷ sản nhằm tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC).