Lo ngại mức độ phóng xạ, Hàn Quốc cấm nhập khẩu hải sản từ Nhật Bản

Trong bối cảnh Nhật Bản chuẩn bị xả nước thải nhiễm xạ qua xử lý từ nhà máy Fukushima ra biển, Hàn Quốc thông báo vẫn áp dụng lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ Fukushima cho đến khi người dân hết lo ngại.

Năm 2013, Hàn Quốc đã cấm nhập khẩu hải sản từ 8 tỉnh của Nhật Bản gần Fukushima do lo ngại mức độ phóng xạ sau sự cố. (Nguồn: Investing)

Ngày 3/7, lãnh đạo đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền ở Hàn Quốc cho biết lệnh cấm nhập khẩu hải sản từ tỉnh Fukushima của Nhật Bản sẽ được áp dụng vô thời hạn cho đến khi người dân không còn lo ngại.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản chuẩn bị xả nước thải nhiễm xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Theo hãng tin Yonhap, thông tin trên được Hạ nghị sỹ Yun Jae-ok đưa ra sau cuộc họp với các quan chức cấp cao của chính phủ trong bối cảnh Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) dự kiến sớm công bố báo cáo đánh giá mức độ an toàn của kế hoạch xả nước thải từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản.

Phát biểu với báo giới, ông Yun nhấn mạnh việc nhập khẩu hải sản từ tỉnh Fukushima sẽ bị cấm vô thời hạn cho đến khi mối lo ngại của người dân được giải quyết.

Ông khẳng định Chính phủ Hàn Quốc cam kết đảm bảo an toàn tối đa đối với thực phẩm của người dân.

Năm 2013, Hàn Quốc đã cấm nhập khẩu hải sản từ 8 tỉnh của Nhật Bản gần Fukushima do lo ngại mức độ phóng xạ sau sự cố.

Hàn Quốc khẳng định sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm trừ khi hải sản từ khu vực này được chứng minh là an toàn, đồng thời nói thêm rằng kế hoạch xả nước thải nhiễm xạ ở Fukushima nên được xem xét tách biệt với lệnh cấm nhập khẩu.

Hồi tháng Năm vừa qua, một phái đoàn chuyên gia Hàn Quốc đã tới Nhật Bản để đánh giá mức độ an toàn trong thực hiện kế hoạch xả nước thải nhiễm phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển.

Phái đoàn gồm 21 chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực lò phản ứng hạt nhân và bức xạ.

Đến ngày 28/6, Phó Chánh Văn phòng Điều phối Nhà nước Hàn Quốc Park Ku-yeon cho biết đoàn thanh sát của nước này đang đánh giá kết quả phân tích dữ liệu đầu vào và đầu ra của hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến (ALPS) tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản do Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) cung cấp.

Dựa trên phân tích nước thải trong năm 2023, có thể tạm thời xác định được rằng trong nước thải đã qua xử lý bằng ALPS không có chất phóng xạ nào nồng độ vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Sự cố tại Nhà máy Điện Hạt nhân Fukushima năm 2011 là sự cố hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới kể từ sau thảm họa Chernobyl ở Ukraine năm 1986.

Nguồn nước thải nhiễm phóng xạ phát sinh từ 2 nguồn chính là nước bơm làm mát các thanh nhiên liệu nguyên tử bị tan chảy và nước mưa, nước ngầm chảy vào nhà máy, trực tiếp tiếp xúc với thanh nhiên liệu hoặc hòa lẫn cùng nước nhiễm chất phóng xạ.

TEPCO đã tiến hành phân tách chất phóng xạ strontium và cesium, sau đó sử dụng hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến (ALPS) để tách tiếp 62 đồng vị phóng xạ khác, trừ chất Triti không thể phân tách.

Nước sau khi xử lý được trữ trong các thùng chứa nằm trong phạm vi nhà máy và dự kiến sẽ chạm giới hạn vào mùa Thu năm nay.