Sau nhiều tháng cảnh báo, El Niño đã tới

Trung tâm Dự báo khí hậu của Cơ quan quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ (NOAA) tuần rồi tuyên bố hiện tượng El Niño đã tới, theo trang weather.com. Hiện tượng này đã được Tổ chức Khí tượng Thế giới cảnh báo nhiều tháng trước.

El Niño này có thể là một El Niño mạnh. Các dị thường nhiệt độ bề mặt nước biển hằng tuần vào cuối tháng 5 gần bằng với các dị thường nhiệt độ trong hai đợt El Niño mạnh năm 1997 và 1982.

NOAA dự báo “ảnh hưởng của El Niño với Mỹ yếu đi trong mùa hè và rõ rệt hơn bắt đầu từ cuối mùa thu đến mùa xuân”.

El Niño khả năng gây hạn hán cho miền Trung Nam châu Phi, có thể gây rắc rối lớn cho một khu vực vốn phụ thuộc nhiều vào thủy điện. Lượng mưa có thể giảm ở rìa phía nam sa mạc Sahara. Peru và Ecuador có nguy cơ lũ lụt cao.

Đông Nam Á có khả năng xảy ra khô hạn, các khu rừng nhiệt đới của Indonesia có thể bị đe dọa. Trung tâm hoặc phía đông xích đạo Thái Bình Dương có khả năng mưa nhiều hơn.

Trong suốt hiện tượng El Niño, nhiệt độ trung bình toàn cầu sẽ tăng, các kỷ lục về nhiệt độ toàn cầu hằng năm gần như chắc chắn sẽ bị phá vỡ.

Trên toàn cầu, tác động tổng thể không tốt cho sản xuất lương thực. Cộng với tình hình chiến sự ở Ukraine làm giảm sản lượng lúa mì thì có nguy cơ giá lương thực sẽ tăng cao, gây ra nạn đói trên diện rộng.

Hai hiện tượng El Niño lớn trước đây đã làm mất 4.100 tỉ USD và 5.700 tỉ USD thu nhập toàn cầu. Với tình hình hiện tại thì con số thiệt hại này có thể cao hơn. Ít nhất thời điểm này một số quốc gia đã có sự chuẩn bị, chẳng hạn Peru đã dành ra hơn 1 tỉ USD để giải quyết hậu quả.

Dự kiến El Niño ​​sẽ kéo dài ít nhất qua ba tháng đầu năm 2024. El Niño gần nhất là vào năm 2019.