Nhật yêu cầu báo cáo lượng khí CO2 trong quá trình sản xuất pin xe điện

Chính phủ Nhật yêu cầu các nhà sản xuất xe điện báo cáo lượng khí CO2 trong quá sản xuất để xác định khả năng nhận trợ cấp.

Hãng Nikkei Asia đưa tin Chính phủ Nhật lên kế hoạch yêu cầu các nhà sản xuất xe điện ở quốc gia này tính toán và báo cáo lượng carbon dioxide (CO2) thải ra trong quá trình sản xuất pin. Mục đích của việc này là để xác định xem các hãng xe có khả năng đủ điều kiện nhận trợ cấp hay không.

Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra con số quy định về lượng khí thải được thải ra. Ảnh: Nikkei Asia.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật cho biết quy định mới này sẽ áp dụng cho cả xe điện và xe hybrid vào năm 2024. Quy định này tương tự với các quy tắc mà Liên minh châu Âu (EU) đã phát thông báo trước đó.

Xe điện được xác định đủ điều kiện nhận trợ cấp thông qua báo cáo cung cấp thông tin về lượng khí thải mà sản phẩm sẽ tạo ra. Chính phủ Nhật cũng sẽ đưa ra con số quy định về lượng khí được thải ra và đặt lệnh cấm không được nhận khoản trợ cấp đối với bất kỳ phương tiện nào vượt qua mức quy định.

Theo kế hoạch ban đầu, các nhà sản xuất xe điện sẽ chỉ báo cáo lượng khí thải pin cho Bộ, nhưng thông tin cuối cùng cũng sẽ được cung cấp cho người tiêu dùng. Một tổ chức thuộc bên thứ 3 sẽ được thành lập để kiểm chứng các dữ liệu được báo cáo.

Ở Nhật, mức trợ cấp cho người tiêu dùng trị giá khoảng 4 triệu yen (khoảng 30.000 USD). Khoản trợ cấp này nằm trong chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe điện thay vì xe xăng truyền thống. Hiện tại, mức trợ cấp EV trị giá khoảng 650.000 yen cho mỗi chiếc xe thông thường. Đối với những mẫu đáp ứng một số điều kiện nhất định, mức trợ cấp có thể tăng lên 850.000 yen.

Động thái yêu cầu báo cáo lượng khí CO2 cho thấy sự giám sát ngày càng chặt chẽ của Nhật và quốc gia khác trên thế giới đối với lượng khí thải do xe điện tạo ra. Thông qua đó có thể đánh giá được lượng khí CO2 sinh ra trong quá trình sản xuất, từ nguyên liệu thô đến các bước xử lý và tái chế.

Mặc dù được truyền thông là phương tiện có lượng khí thải thấp, nhưng quá trình sản xuất xe điện lại sinh ra lượng khí CO2 cao gấp đôi so với xe chạy bằng xăng. Theo McKinsey & Company, có tới 60% lượng khí CO2 thải ra trong quá trình sản xuất pin xe điện.

Nhân lúc Mỹ xem xét mở rộng các hướng dẫn về lượng khí thải carbon đối với hoạt động mua sắm cơ sở hạ tầng và thiết bị điện tử cho lĩnh vực ô tô trong tương lai, Chính phủ Nhật đã đề ra kế hoạch yêu cầu các hãng xe báo cáo lượng khí CO2 trong quá trình sản xuất pin xe điện nhằm thúc đẩy vị thế của mình trên thị trường ô tô điện đang ngày càng có nhiều sự cạnh tranh khốc liệt.

Trước kế hoạch mới này, các nhà sản xuất pin xe điện phải đối mặt với khó khăn trong việc đưa ra các báo cáo về lượng khí thải. Theo các chuyên gia trong ngành, những khó khăn mà các doanh nghiệp mắc phải nằm ở việc sử dụng các nguyên liệu thô như lithium và coban cũng như việc tính toán dữ liệu từ chuỗi cung ứng phức tạp trong nhập khẩu vật liệu, linh kiện từ nhiều quốc gia khác cần nhiều công đoạn để xác định.

Khánh Tú (Nguồn: Nikkei Asia)