Tây Ban Nha giải cứu cá khỏi dòng sông khô cạn do hạn hán

Cơ quan chức năng đã sử dụng biện pháp chích điện ở mức yếu làm choáng cá ở sông Onyar trước khi cho vào túi nylon và chuyển ra sông Ter cách đó 10km, nơi mực nước sông cao hơn nhiều.

Mực nước sông xuống thấp do hạn hán tại Girona, Tây Ban Nha. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26/4, cơ quan chức năng Tây Ban Nha đã giải cứu cá tự nhiên khỏi một dòng sông bị khô cạn do hạn hán kéo dài.

Tây Ban Nha đang phải đối mặt với nhiệt độ cao bất thường mà cơ quan khí tượng nước này cho rằng đây là hậu quả của biến đổi khí hậu.

Tại thành phố Girona ở Đông Bắc Tây Ban Nha, cơ quan chức năng đã sử dụng biện pháp chích điện ở mức yếu làm choáng cá ở sông Onyar trước khi cho vào túi nylon và chuyển ra sông Ter cách đó 10km, nơi mực nước sông cao hơn nhiều.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng chỉ cứu các loài cá đặc hữu tại sông Onyar bị khô cạn.

Tây Ban Nha đã trải qua 36 tháng liên tiếp lượng mưa thấp hơn mức trung bình.

Lượng nước tại các hồ chứa ở mức trung bình 50% dung tích, riêng vùng Catalonia ở Đông Bắc và vùng Andalusia ở miền Nam chỉ khoảng 25% dung tích.

Hình ảnh nhóm công nhân lội nước tìm cách cứu cá ở mực nước chỉ đến bắp chân tương phản với hình ảnh hồi tháng 1/2019, thời điểm nước sông tràn bờ do ảnh hưởng của bão.

Tây Ban Nha đang phải đối mặt với nhiệt độ cao bất thường vào các mùa Hè. Cơ quan khí tượng AEMET cho biết tháng 4 này có thể là tháng 4 nắng nóng nhất trên bán đảo Iberia kể từ khi dữ liệu được ghi chép.

Trong báo cáo Tình trạng Khí hậu hằng năm, Cơ quan biến đổi khí hậu của Liên minh châu Âu (EU) cho biết khu vực Nam Âu năm 2022 đã ghi nhận những ngày “rất nóng” nhiều nhất từ trước đến nay.