Ngôi nhà chung hạnh phúc của 49 con gấu

Tại Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình đang chăm sóc, nuôi dưỡng 49 con gấu, đây được xem như ngôi nhà chung hạnh phúc của những con gấu từng là nạn nhân của nạn nuôi nhốt hoặc buôn bán động vật hoang dã

Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình nằm trong phân khu cây xanh sinh thái của Công viên động vật hoang dã quốc gia Ninh Bình (thuộc xã Kỳ Phú, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình). Cơ sở này ngay trên trục đường Cúc Phương – Bái Đính, cách cổng Vườn Quốc gia Cúc Phương khoảng 8 km.

Một phân khu tại cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình

Đây là nơi tiếp nhận và chăm sóc trọn đời những cá thể gấu từ các trại nuôi tư nhân được tự nguyện chuyển giao hoặc bị tịch thu từ các vụ buôn bán động vật hoang dã trái phép. Cơ sở hiện đang chăm sóc 49 cá thể gấu do Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã nước Việt (FOUR PAWS VIET) phối hợp giải cứu.

Những con gấu này từng là nạn nhân của nạn nuôi nhốt hoặc buôn bán động vật hoang dã, trong đó có những cá thể gấu bị giam cầm trong những chiếc lồng sắt chật hẹp hàng chục năm trời.

Theo FOUR PAWS VIET, trong 5 năm hoạt động, trung tâm đã thực hiện 24 chuyến cứu hộ tại 14 tỉnh, TP trên khắp cả nước, giải cứu thành công 62 cá thể gấu. Hiện tại có 49 cá thể gấu đang được chăm sóc tại cơ sở.

Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình có diện tích rộng khoảng 3 ha

Sau khi được giải cứu, gấu được đưa về cơ sở để cách ly 21 ngày. Tại đây, gấu sẽ được các bác sĩ thú y khám, xây dựng phác đồ điều trị, đồng thời làm quen với người chăm sóc. Kết thúc 21 ngày, gấu sẽ được đưa vào nhà gấu phù hợp. Tại mỗi nhà gấu, hằng ngày, các nhân viên đều dọn vệ sinh, cho gấu ăn, uống thuốc nếu được kê đơn.

Bác sĩ thú y sẽ tới khám định kỳ cho từng cá thể. Bên cạnh đó, trong quá trình chăm sóc gấu, nhân viên trong các nhà gấu đều phải thay nhau quan sát, nắm được tình hình sức khỏe, sở thích, tính cách, mối quan hệ giữa các cá thể gấu, để khi gặp tình huống bất thường sẽ có phương án điều chỉnh, xây dựng môi trường sống phù hợp trong môi trường bán tự nhiên tại trung tâm.

Đây được xem là ngôi nhà chung hạnh phúc của những con gấu từng là nạn nhân của nạn nuôi nhốt hoặc buôn bán động vật hoang dã

Trong ngôi nhà chung hạnh phúc này, gấu sẽ được sống trong môi trường thoáng đãng, rộng hàng chục ha. Tại đây cơ sở đã cho xây dựng, lắp ráp các mô hình, dụng cụ leo trèo, trốn, giấu đồ ăn, giúp phục hồi các tập tính của gấu tại khu bán hoang dã.

Được biết, Four Paws đang có dự định xây dựng cơ sở bảo tồn hổ và một số loài nguy cấp, quý hiếm của Việt Nam với diện tích trên 30 ha tại Công viên động vật hoang dã Quốc gia (tại Ninh Bình). Dự án dự định sẽ là ngôi nhà an toàn cho khoảng 30 cá thể hổ và nhiều cá thể thuộc các loài nguy cấp khác. Nếu được cấp phép, dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào cuối năm 2026.

Khu chuồng trại được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn nuôi giữ hiện đại tạo cho gấu không gian sống gần với tự nhiên nhất
4 cá thể gấu thong dong tìm thức ăn trong một khu nuôi nhốt bán tự nhiên
Tại đây có hồ nước để cho gấu bơi lội
Có các bậc sàn cao, bãi cỏ để cho gấu leo trèo, tắm nắng, chơi đùa cùng nhau
Trong môi trường sống tự nhiên, gấu tha hồ vui đùa…
… cùng nhau đi tìm thức ăn
Món ăn chủ yếu của gấu là bí ngô, khoai lang, cà rốt, bắp cải
Đồ ăn thường được các nhân viên tại vườn cho vào trong những bãi cỏ, lùm cây để cho gấu tự đi tìm nhằm đánh thức bản năng tự nhiên của chúng
Một con gấu đang vui chơi bên một mô hình được lắp ráp tại khuôn viên
Du khách tham quan, chụp ảnh trong một lối đi riêng đã được thiết kế an toàn
Hiện nay cơ sở gấu Ninh Bình đã mở cửa đón du khách tham quan. 100% kinh phí thu được sử dụng vào mục đích cứu hộ và chăm sóc gấu tại cơ sở, hướng tới chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam.

Bài-ảnh: Tuấn Minh

Nguồn: