Ra mắt phim truyền thông về rủi ro từ việc tiêu thụ động động vật hoang dã

Ngày 2.11, tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, Trung tâm vừa ra mắt phim truyền thông thứ 52 chia sẻ những rủi ro về sức khỏe chỉ từ việc đi ăn tại một nhà hàng có kinh doanh động vật hoang dã và kêu gọi cộng đồng không ủng hộ các cơ sở có kinh doanh động vật hoang dã để giảm thiểu nguy cơ bùng phát một đại dịch toàn cầu khác.

Nội dung của bộ phim là một gia đình trẻ đang hào hứng ăn tối tại một nhà hàng sang trọng. Họ chỉ đơn giản gọi món thịt lợn yêu thích. Tuy nhiên, những người này không biết rằng người đầu bếp của họ vừa mổ thịt một cá thể cầy và việc liên tục chế biến các món ăn trong đó có động vật hoang dã mà không bảo đảm quy trình vệ sinh khiến nguy cơ có thể sẽ lan truyền các tác nhân gây bệnh (nếu có) từ cá thể cầy sang món ăn thực khách đã đặt.

Đoạn kết của phim đã truyền tải thông điệp: “Không tiêu thụ động vật hoang dã nhưng bạn vẫn có thể bị phơi nhiễm với dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật hoang dã. Hãy tránh xa các nhà hàng hoặc cơ sở khác có nuôi nhốt hoặc tiêu thụ động vật hoang dã”.

Trước đó, phim truyền thông của ENV về quy trình hoạt động của Đường dây nóng bảo vệ động vật hoang dã 1800-1522 đã được phát sóng trên 54 kênh truyền hình quốc gia. ENV hi vọng phim “Rủi ro dịch bệnh từ việc tiêu thụ động vật hoang dã” sẽ được chia sẻ rộng rãi trên các kênh truyền hình khắp cả nước, đưa thông điệp bảo vệ động vật hoang dã tới hàng trăm triệu người theo dõi.

Một trích đoạn trong phim truyền thông

Chia sẻ thêm về việc tiêu thụ động động vật hoang dã, Phó Giám đốc ENV Nguyễn Thị Phương Dung cho biết: Mỗi năm, hàng nghìn cá thể động vật hoang dã bị săn bắt trái phép sau đó nhập lậu, hợp pháp hóa thông qua các cơ sở nuôi được cấp phép, trước khi được đưa vào các nhà hàng và cơ sở kinh doanh khác. Buôn bán trái phép động vật hoang dã không chỉ là một hiểm họa đối với đa dạng sinh học mà còn đang là đe dọa chính cuộc sống của con người. Do đó, bà Dung cho rằng: cần ngăn chặn buôn bán trái phép động vật hoang dã để bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

Cũng theo bà Dung, tại Việt Nam, nhiều cá thể động vật hoang dã bất hợp pháp vẫn được đưa vào tiêu thụ tại các nhà hàng. Tình trạng này không chỉ tác động tiêu cực đến quần thể tự nhiên của các loài động vật hoang dã mà còn gia tăng nguy cơ khách hàng bị phơi nhiễm với mầm bệnh có nguồn gốc từ động vật hoang dã. Thật khó để thực khách có thể biết chắc chắn nguồn gốc của các cá thể động vật hoang dã được kinh doanh hay liệu quy trình chế biến tại nhà hàng có bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều đó cũng có nghĩa là họ hoàn toàn có thể bị “phơi nhiễm” với mầm bệnh mà không hề hay biết. Trên thực tế, khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trong vòng 30 năm qua có nguồn gốc từ động vật, trong đó chủ yếu từ động vật hoang dã.