Doanh nghiệp cày nát rừng Hải Vân để trồng dược liệu bị phạt 50 triệu đồng

Hợp tác xã Y dược Hải Vân bị phạt 50 triệu đồng vì tự ý cày nát rừng Hải Vân để trồng dược liệu và buộc phải khôi phục lại nguyên trạng.

Ngày 24/10, lãnh đạo UBND quận Liên Chiểu, Đà Nẵng cho biết, Chủ tịch UBND quận ra quyết định xử phạt với doanh nghiệp tự ý cày nát rừng Hải Vân để trồng dược liệu.

Doanh nghiệp bị xử phạt là Hợp tác xã Y dược Hải Vân, do ông Bạch Sỹ Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị là người đại diện theo pháp luật thực hiện hành vi vi phạm hành chính “Phá rừng trái pháp luật” và “Hủy hoại đất”.

Hợp tác xã Y dược Hải Vân bạt núi, mở đường để trồng dược liệu khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Theo quyết định xử phạt, tháng 8/2022, Hợp tác xã Y dược Hải Vân chặt, phá cây rừng, san gạt đất rừng gây thiệt hại đến rừng với diện tích 2.986m2, tại khu vực Tiểu khu 16, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu. Điều này không được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền là hành vi “Phá rừng trái pháp luật”.

Hợp tác xã Y dược Hải Vân thực hiện hành vi làm biến dạng địa hình, thay đổi độ dốc bề mặt đất rừng là hành vi “Hủy hoại đất”.

Vì vậy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu ra quyết định phạt 10 triệu đồng đối với hành vi “Phá rừng trái pháp luật” và 40 triệu đồng đối với hành vi “Hủy hoại đất”, tổng số tiền phạt là 50 triệu đồng.

Quyết định xử phạt cũng yêu cầu biện pháp khắc phục, buộc Hợp tác xã Y dược Hải Vân khôi phục lại tình trạng ban đầu, buộc trồng lại rừng cho đến khi thành rừng trên diện tích 2.986m2 tại Tiểu khu 16, phường Hòa Hiệp Bắc.

Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 36 tháng, doanh nghiệp tự chịu chi phí khắc phục.

“Nếu quá thời hạn mà Hợp tác xã Y dược Hải Vân không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật”, quyết định nêu rõ.

Như VTC News đưa tin, dù cơ quan chức năng chưa cho phép nhưng Hợp tác xã Y dược Hải Vân đã huy động máy móc bạt núi, mở đường để trồng dược liệu tại rừng Hải Vân, Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Từ ngày 15/8, lực lượng chức năng của phường phát hiện dấu hiệu vụ việc và nhanh chóng chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu kiểm tra thực địa, lập biên bản và yêu cầu chấm dứt ngay việc san ủi, mở đường trong rừng.

Lực lượng chức năng kiểm tra khu vực rừng bị Hợp tác xã Y dược Hải Vân san gạt để trồng dược liệu.

Ngày 22/8, UBND phường Hòa Hiệp Bắc mời các bên liên quan tới làm việc. Tại đây, 2 hộ dân được giao khoán trồng rừng sản xuất là ông An và bà Hai trình bày đã ủy quyền sử dụng diện tích đất rừng cho Hợp tác xã Y dược Hải Vân để trồng cây dược liệu nhưng không thông báo cho chính quyền địa phương.

Đại diện Hợp tác xã Y Dược Hải Vân cũng xác nhận sau khi thỏa thuận với các chủ hộ đã tự ý huy động máy móc, phương tiện cơ giới để san ủi rừng, mở đường khi chưa được sự cho phép của chính quyền địa phương.

Đại diện Hợp tác xã Y dược cho biết, đề án trồng cây dược liệu chưa được phê duyệt, phương án cải tạo đất chưa hoàn thành, chưa báo cáo cơ quan chức năng nhưng đã triển khai là do nôn nóng thực hiện trước mùa mưa.