Tổ chức bảo vệ động vật của Hoàng tử Harry bị chỉ trích

Hai tổ chức động vật, trong đó có một tổ chức do Hoàng tử Harry đứng đầu, bị chỉ trích quan tâm đến động vật nhiều hơn người, sau khi có sơ suất để voi làm thiệt mạng 3 người.

Một con voi được đưa khỏi vườn quốc gia Liwonde hồi tháng 7. Ảnh: AP.

Vào tháng 7, hơn 250 con voi đã được chuyển từ vườn quốc gia Liwonde ở miền Nam của Malawi đến vườn quốc gia Kasungu – khu bảo tồn lớn thứ hai của nước này, theo Guardian.

Kế hoạch trên được cơ quan phụ trách vườn quốc gia của Malawi, tổ chức Các công viên Châu Phi và Quỹ Phúc lợi Động vật hoang dã Quốc tế (IFAW) phối hợp thực hiện.

Đây là một trong những kế hoạch vận chuyển voi có quy mô lớn nhất từng được thực hiện. Theo đó, kế hoạch đã sử dụng hình ảnh của 263 con voi đang trong quá trình vận chuyển để gây quỹ.

Tuy nhiên, video quảng cáo gây quỹ và các bài đăng không đề cập đến việc có hai người đã thiệt mạng trong quá trình vận chuyển voi đến vườn quốc gia Kasungu hồi tháng 7 và một người đã chết do voi tấn công vào tháng 9.

Malidadi Langa, chủ tịch một hiệp hội tại các làng gần vườn quốc gia Kasungu, cho biết IFAW và cơ quan phụ trách vườn quốc gia của Malawi đã không hoàn thành việc xây dựng hàng rào để bảo vệ người dân trước khi vận chuyển voi.

Ông cho rằng tổ chức Các Công viên châu Phi do Hoàng tử Harry làm chủ tịch đã quá gấp gáp trong việc tiến hành vận chuyển voi.

“Chúng tôi hoan nghênh việc vận chuyển những con voi này vì nó sẽ cải thiện du lịch cho Kasungu. Nhưng chúng tôi tin rằng họ nên hoàn thành hàng rào trước”, ông Langa nói.

Hoàng tử Harry tham gia công tác bảo tồn voi ở Malawi vào năm 2016. Ảnh: African Parks.

Ông Langa nói thêm rằng: “Khi họ di chuyển đợt voi đầu tiên, họ chỉ mất một tuần. Vì vậy, các con voi đã di chuyển về phía không có rào chắn và đi vào làng. Một người đã bị thiệt mạng. Khi chúng tôi đặt vấn đề, họ nói rằng những con voi bị mất phương hướng và bắt buộc phải rời khỏi vườn quốc gia. Cũng trong tuần đó, một con voi đã giết một người khác ở phía bên kia khu bảo tồn”.

“Các cơ quan bảo tồn này quan tâm đến động vật nhiều hơn con người”, ông nhận định.

Trong một tuyên bố, cơ quan phụ trách vườn quốc gia của Malawi xác nhận có ba người đã thiệt mạng. Họ cho rằng các nạn nhân đã đến quá gần các con vật để chụp ảnh. Hai con voi đã bị bắn chết theo luật của người Malawi sau hai sự cố đáng tiếc đầu tiên.

Tổ chức Các công viên châu Phi đã bác bỏ cáo buộc gấp rút trong vận chuyển động vật và cho biết họ lấy làm tiếc về vụ việc. Tổ chức này thông báo sẽ cập nhật thông tin về quá trình vận chuyển và sự nguy hiểm của công việc bảo tồn lên các bài đăng của mình.