Tìm thấy cặp “thủy quái” sau khi rút cạn nước hồ ở Nhữ Châu

Sau khi rút cạn nước hồ ở Nhữ Châu, tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc vào cuối tuần qua, giới chức trách cuối cùng cũng tìm thấy một cặp cá sấu hỏa tiễn, được gọi là “thủy quái”.

Loài cá nước ngọt lớn, có hàm răng sắc như dao cạo và cơ thể có khả năng dài tới 3 m, trở thành tâm điểm của một cuộc săn lùng ráo riết kéo dài hàng tháng trời và đỉnh điểm là quyết định rút cạn hồ nước để tìm kiếm ở Nhữ Châu, SCMP đưa tin hôm 29/8.

Rút cạn hồ nước để săn tìm “thủy quái”

Giờ đây, các khu vực khác của Trung Quốc, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh, đều đã có phản ánh về sự tồn tại của loài cá trước đây ít được biết đến này, khiến nhiều người lo ngại về sự xâm lấn của cá sấu hỏa tiễn vốn có nguồn gốc từ châu Mỹ.

Cá sấu hỏa tiễn có hình dáng giống quả ngư lôi thường được biết đến như một “hóa thạch sống” vì sự tồn tại của nó có thể bắt nguồn từ hơn 100 triệu năm trước. Ảnh: Huanqiu.com.

Cặp cá sấu hỏa tiễn nói trên, gồm một con đực dài 70 cm và một con cái dài 90 cm bị bắt trên hồ Nhữ Châu ngày 28/8, SCMP đưa tin hôm 29/8.

Đây là kết quả sau một cuộc tìm kiếm kéo dài cả tháng trời kể từ khi một người dân địa phương phản ánh nhìn thấy loài “thủy quái” này và một đoạn video về con cá đã xuất hiện trên mạng vào tháng 7.

Các công nhân thành phố đã rút cạn hồ nước hơn 200.000 m3 vào tuần trước sau khi lưới đánh cá lớn và thiết bị định vị sonar không bắt được con vật khó tìm này.

Tại Côn Minh, thành phố thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc, hôm 27/8, các công nhân cũng tháo nước của một cái ao trong cộng đồng dân cư để tìm bắt một con cá sấu hỏa tiễn. Hậu quả là các loài cá nhỏ hơn và động vật giáp xác sống trong ao này đã biến mất, đài truyền hình nhà nước CCTV đưa tin.

Ở thành phố Tĩnh Giang, tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, một cậu bé bị thương ở ngón tay do cá sấu mõm dài cắn trong ao tại một khu dân cư, tờ Jingjiang Daily đưa tin vào ngày 18/8.

Trong một khu nhà khác ở Bắc Kinh, người dân phản ánh bắt gặp một con cá sấu với phần thân dài 50 cm, hóa ra là một con cá sấu hỏa tiễn, tờ Beijing Daily đưa tin vào ngày 1/8.

Các nơi khác cũng có phản ánh tương tự gần đây bao gồm Hồ Nam, Quảng Tây, Ninh Hạ, Thanh Hải và Sơn Đông, theo truyền thông địa phương.

Mối nguy hiểm

Có ít nhất một trường hợp phản ánh người bị cá sấu hỏa tiễn tấn công bị thương ở miền Đông Trung Quốc. Ảnh: Huanqiu.com.

Các chuyên gia cho biết sự xuất hiện ngày càng nhiều của các loài không phải bản địa chủ yếu là do những người mua cá này về làm vật nuôi nhưng lại thả ra môi trường tự nhiên.

Các loài động vật xâm lấn phổ biến nhất mà chúng tôi phát hiện đã được thả là những loài cá như cá sấu hỏa tiễn, Li Li, người đứng đầu một tổ chức bảo vệ động vật hoang dã có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với tờ Beijing Daily.

Loài cá kỳ lạ nói trên chỉ có giá chỉ vài chục nhân dân tệ trên một số trang web mua sắm trực tuyến bao gồm cả trang bán buôn lớn 1688.com.

Là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thường được tìm thấy ở miền Nam của Mỹ và Mexico, cá sấu hỏa tiễn có hình dáng giống quả ngư lôi thường được biết đến như một “hóa thạch sống” vì sự tồn tại của nó có thể bắt nguồn từ hơn 100 triệu năm trước.

Mặc dù các báo cáo về các vụ tấn công người của loài cá này là rất hiếm, chúng có thể gây ra mối đe dọa khác vì trứng của chúng rất độc đối với con người nếu ăn phải.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã đưa nó vào danh sách là một trong 10 sinh vật xâm lấn chính đe dọa hệ sinh thái của nước này.

Các chuyên gia cho biết loài cá này là mối đe dọa đối với hệ sinh thái địa phương vì tính phàm ăn của chúng.

Ở bang Washington (Mỹ), việc thả trái phép một con cá sấu hỏa tiễn xuống nước có thể bị coi là một trọng tội.

“Khi một con sấu này được thả vào sông, hồ hoặc trang trại cá ở đây, nó sẽ bắt đầu nuốt chửng mọi thứ. Đây có thể là mối đe dọa lớn đối với hệ sinh thái địa phương”, Gu Dangen, một chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Thủy sản sông Châu Giang, cho biết.