New Zealand hỗ trợ kinh phí mua “xe sạch” để giảm khí thải

Chính phủ New Zealand sẽ hỗ trợ kinh phí cho các gia đình có thu nhập thấp để thay những chiếc xe hơi cũ chạy bằng xăng bằng xe hybrid (xe lai điện) hoặc xe điện. Đây là một phần của kế hoạch giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Trạm sạc xe điện và bãi đậu xe chung ở Auckland, New Zealand. (Ảnh: AP News)

Kế hoạch giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của chính phủ New Zealand gồm có các hoạt động như trợ cấp cho các doanh nghiệp để giảm khí thải, thay thế hoàn toàn xe buýt chạy bằng xăng bằng xe buýt điện vào năm 2035 và hạn chế thu gom rác thải thực phẩm ở các hộ gia đình. Dự định chi 568 triệu đô la New Zealand cho chương trình hỗ trợ kinh phí thay xe cũ cũng là một phần của kế hoạch này.

Thủ tướng Jacinda Ardern cho biết: “Đây là thời khắc quan trọng của đất nước trong quá trình chuyển đổi sang một tương lai phát thải thấp. Chính phủ đã xem các báo cáo gần đây về mực nước biển dâng và tác động của hiện tượng này đối với New Zealand. Chúng ta phải khắc phục hệ quả của biến đổi khí hậu trước khi quá muộn”.

Kế hoạch này là một bước tiến tới những cam kết mà New Zealand đưa ra trong thỏa thuận Paris năm 2016 về biến đổi khí hậu. Mục tiêu mà quốc gia này đề ra là hướng tới lượng khí thải carbon bằng 0 vào năm 2050.

Giao thông đông đúc làm tắc nghẽn đường cao tốc Auckland, New Zealand. (Ảnh: AP News)

Đồng thời, mục tiêu khác của chương trình hỗ trợ kinh phí thay xe cũ là giảm 20% tổng lượng xe trên đường phố trong vòng 13 năm tới bằng cách cung cấp các dịch vụ giao thông tối ưu hơn cũng như khuyến khích đi xe đạp và đi bộ.

Kinh phí cho kế hoạch giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính ban đầu sẽ được quỹ ứng phó khẩn cấp về khí hậu trị giá 4,5 tỷ đô la New Zealand cung cấp, sau này sẽ lấy từ khoản tiền phạt những người gây ô nhiễm môi trường.

Hiện tại, kế hoạch vẫn đang trong giai đoạn sửa đổi và bổ sung, dự tính sẽ hoàn thiện trong những tháng tới.

Một số nhà phê bình nhận xét rằng chương trình hỗ trợ kinh phí thay phương tiện đi lại cũng góp phần giúp ngành nông nghiệp New Zealnd “dễ thở” hơn, khi nông nghiệp tạo ra một nửa tổng lượng phát thải khí nhà kính trong nước nhưng cũng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc gia với tư cách là nguồn xuất khẩu lớn nhất.