Xuất khẩu chất thải có thể tái chế của EU đạt kỷ lục mới

Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) vừa cho biết, xuất khẩu nguyên liệu thô có thể tái chế của Liên minh châu Âu, bao gồm chất thải, phế liệu và các sản phẩm phụ khác, đạt mức cao kỷ lục 40,6 triệu tấn vào năm ngoái.

Các lon nước giải khát bằng nhôm nằm trong thùng chứa tại công ty tái chế Metallum ở Regensdorf, Thụy Sĩ. (Ảnh: Reuters)

Dữ liệu của Eurostat cho thấy, xuất khẩu sang các nước ngoài EU, gần 50% trong số đó là kim loại đen như sắt và thép, đã tăng 2 triệu tấn vào năm 2020 và tăng 80% so với mức năm 2004.

Nhập khẩu các nguyên liệu thô có thể tái chế của EU, chủ yếu là các sản phẩm hữu cơ như gỗ, giấy và hàng dệt từ sợi tự nhiên, đạt 46,8 triệu tấn vào năm 2021, tăng 7% so với mức năm 2004.

Khối 27 quốc gia đang xem xét cách thức độc lập hơn trong một số lĩnh vực chiến lược, chẳng hạn như nguyên liệu để khối này tự chủ hơn.

Vào tháng 3/2022, EU cho biết, họ sẽ giảm sự phụ thuộc vào các nguyên liệu thô quan trọng nhập khẩu thông qua quan hệ đối tác chiến lược, dự trữ, tái chế và sử dụng hiệu quả tài nguyên.

Thổ Nhĩ Kỳ là điểm đến hàng đầu của EU về nguyên liệu thô có thể tái chế vào năm ngoái, tiếp theo là Anh, Ấn Độ và Ai Cập. Theo Eurostat, năm 2021, Argentina và Brazil cũng là những nguồn nhập khẩu hàng đầu về nguyên liệu thô của EU.