Người dân ở Kon Tum bất an vì động đất

Thời gian qua, động đất xảy ra liên tục với mật độ ngày càng dày khiến cho người dân tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum sống trong tình trạng bất an. Cá biệt, vào trưa ngày 18/4, trận động đất với cường độ 4,5 độ richter đã gây dư chấn lan rộng đến các tỉnh khác như Gia Lai, Bình Định.

Khu vực tích nước lòng hồ thuỷ điện Thượng Kon Tum.

Trận động đất trưa ngày 18/4 với cường độ lên đến 4,5 độ richter là trận động đất lớn nhất trong 120 năm qua. Đây là hiện tượng bất thường khiến người dân sống trong khu vực tâm chấn tại huyện Kon Plông hoang mang, lo lắng. Còn với gần 170 hộ dân thôn Đăk Tăng, xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông sinh sống trên triền núi cao tại khu tái định cư thủy điện Thượng Kon Tum, nỗi sợ còn tăng thêm.

Theo người dân xã Đăk Tăng, không chỉ riêng sáng sớm ngày 18/4, mà những ngày qua, tình trạng đất bỗng dưng rung lắc diễn ra nhiều. Có những ngày diễn ra nhiều lần và có cường độ lớn, làm cho đồ đạc trong nhà rơi xuống sàn, người dân lo sợ, bất an. Qua những trận động đất, gần đây đã xuất hiện những vết nứt, rạn kéo dài trên sàn nhà. Đặc biệt, nhiều ngôi nhà được xây dựng chênh vênh bên mép vực sâu nên rung chấn làm tăng nguy cơ sạt, đổ.

Chị Y Thát, thôn Đăk Tăng, cho biết, đêm về ngủ không ngon giấc, sợ ngói rớt xuống, sợ không biết trốn nơi đâu khi động đất. Cũng chung nỗi sợ với chị Y Thát, chị Y Xuân cho biết thêm: “Nhà nào cũng sợ, sợ nhà sập. Đi trong rừng vẫn thấy các cây rung rung”.

Không chỉ hàng trăm hộ dân ở xã Đăk Tăng mà hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Kon Plông đang phải sống trong lo âu vì động đất xảy ra liên tục. Theo người dân, tình trạng này đã xuất hiện khoảng gần 2 năm trở lại đây. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, tình trạng rung lắc bởi động đất xảy ra thường xuyên và cường độ mạnh hơn so với năm 2021.

“Gần một tuần nay, các đợt rung chấn thường xuyên hơn. Trưa ngày 18/4 thì rung chấn mạnh và kéo dài. Đến 11 giờ đêm có thêm một trận nữa”, chị Y Sao ở xã Măng Cành cho biết thêm.

Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Tăng Nguyễn Văn Bay cho biết, chính quyền cử cán bộ xuống trấn an người dân. Về lâu dài mong cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân để nhân dân an tâm.

Chị Dương Thị Nương, xã Đăk Cấm, thành phố Kon Tum, chia sẻ: Trưa ngày 18/4, khi tôi đang nghỉ ở trong nhà thì thấy tường rung lên, các cánh cửa phòng va vào khung cửa rung bần bật khoảng 5 giây. Tôi cứ tưởng là có xe lớn nào chạy qua nhà, sau này mới biết là do động đất”.

Trước thông tin cho rằng nguyên nhân động đất là do thủy điện Thượng Kon Tum tích nước, ông Trần Công Đàm, Giám đốc Công ty Thủy điện Thượng Kon Tum cho biết: Trước khi đi vào vận hành, tháng 5/2021, thủy điện Thượng Kon Tum đã ký hợp đồng lắp đặt 3 trạm địa chấn đặt tại ngay trong nhà trung tâm điều hành thủy điện Thượng Kon Tum, ở trung tâm huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) và ở trung tâm huyện Sơn Tây (Quảng Ngãi) để bảo đảm độ tin cậy phục vụ các báo cáo về hoạt động động đất ở khu vực công trình thủy điện Thượng Kon Tum.

Thực ra hồ của thủy điện Thượng Kon Tum nhỏ, chỉ tích dưới cao trình cho phép với khối lượng khoảng 140 triệu mét khối nước, vì thế khó có chuyện rung chấn cả một khối đất đá từ Kon Plông đến Bình Định. Ngày hôm nay (20/4), Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai phối hợp Viện Vật lý địa cầu vào Kon Tum để đánh giá lại nguyên nhân, xác định tâm chấn, từ chuỗi đứt gãy phân tích ra nguyên nhân.

Mặc dù chưa gây thiệt hại về tài sản, tính mạng nhưng những lần rung chấn, động đất xảy ra, tư tưởng, tâm trạng của người dân ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum có phần lo lắng, bất an. Trước thực trạng trên, huyện Kon Plông đã đề xuất Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum chỉ đạo các ngành chức năng sớm tìm ra nguyên nhân, dự báo mức ảnh hưởng của các rung chấn, động đất để chủ động phòng tránh cũng như thông tin cho nhân dân biết, ổn định cuộc sống và an tâm lao động sản xuất.