Mũi vaccine thứ tư giúp giảm 3 lần tỷ lệ bệnh nặng ở người cao tuổi

Bộ Y tế Israel cho biết mũi vaccine Covid-19 thứ tư giúp tăng khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng ở những người trên 60 tuổi.

Bộ Y tế Israel cho biết mũi vaccine Covid-19 thứ tư được tiêm cho nhóm người trên 60 tuổi có khả năng giúp họ chống lại các ca bệnh nặng cao gấp 3 lần so với những người cùng độ tuổi đã tiêm 3 mũi, Reuters đưa tin ngày 23/1.

Một nghiên cứu sơ bộ được công bố bởi Trung tâm y tế Sheba của Israel hôm 17/1 cho thấy mũi thứ 4 giúp làm tăng kháng thể lên mức cao hơn so với mũi thứ 3.

Tuy nhiên, lượng kháng thể này “có lẽ” vẫn chưa đủ để có thể chống lại hoàn toàn biến chủng Omicron dễ lây lan.

Israel là quốc gia đi đầu trong triển khai mũi vaccine thứ 4. (Ảnh: Reuters)

Bộ Y tế Israel cho biết thêm nghiên cứu được thực hiện bởi một số trường đại học lớn của Israel và trung tâm Sheba đã so sánh 400.000 người trên 60 tuổi được tiêm mũi thứ 4 và 600.000 người cùng nhóm tuổi tiêm mũi thứ 3 từ hơn 4 tháng trước.

Mũi thứ 4, hay mũi nhắc lại thứ hai, cũng giúp người trên 60 tuổi tăng gấp đôi khả năng bảo vệ, ngăn ngừa nguy cơ mắc Covid-19 so với những người trong cùng độ tuổi được tiêm 3 mũi.

Israel đã đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu tác dụng của vaccine ngừa Covid-19, đồng thời là quốc gia triển khai tiêm chủng hai liều cho người dân nhanh nhất. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những quốc gia đầu tiên tiêm mũi thứ 3.

Đất nước này đang tiêm liều thứ tư của vaccine Pfizer/BioNTech cho những người trên 60 tuổi, nhân viên y tế và bệnh nhân suy giảm miễn dịch.

“Công dân Israel là những người đầu tiên trên thế giới được tiêm liều vaccine Covid-19 thứ 3. Chúng tôi tiếp tục đi tiên phong với liều thứ 4”, Thủ tướng Israel Naftali Bennett nói.

Như những nơi khác, Israel đang chứng kiến ​​các trường hợp mắc Covid-19 tăng cao bởi sự xuất hiện của Omicron nhưng chưa ghi nhận ca tử vong nào do biến chủng này.